ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ระบุภาพส่งออก ส.ค.กระเตื้องจากผลแห่ขายทองคำไป ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2009 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า มูลค่าการส่งออกที่ค่อนข้างดีในเดือน ส.ค.เป็นผลของการส่งออกทองคำที่เพิ่มขึ้นถึง 1,451% ซึ่งหากไม่รวมการส่งออกทองคำ มูลค่าการส่งออกที่ขจัดผลของฤดูกาลกลับลดลงจากเดือนก่อนหน้า สะท้อนทิศทางการขยายตัวที่ไม่ต่อเนื่อง และบ่งบอกนัยว่าการฟื้นตัวของการส่งออกอาจไม่รวดเร็วอย่างที่คาดหวังกันไว้ แม้มีโอกาสที่จะปรับตัวดีขึ้นจากผลของฐานเปรียบเทียบที่ต่ำในปีก่อนหน้า อาจส่งผลให้การขยายตัวของการส่งออกกลับมาเป็นบวกได้ในไตรมาส 4/52 ก็ตาม

การส่งออกของไทย ส.ค.52 ที่ติดลบ 18.4% ลดลงจากเดือนก่อนหน้า หากพิจารณาจากมูลค่าการส่งออกที่ขจัดผลของฤดูกาลออกไป พบว่า การขยายตัวของการส่งออกเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า มีทิศทางชะลอลงจากที่เพิ่มขึ้นกว่า 3% ในเดือน มิ.ย.-ก.ค.52 แต่ ส.ค. 52 ขยายตัวเพียง 0.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า การส่งออกของไทยในปี 52 อาจจะหดตัวอยู่ที่ 14.5-17.5% ลดลงจากที่ขยายตัว 15.5% ในปี 51 โดยแนวโน้มการส่งออกในระยะข้างหน้ายังต้องติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะเมื่อผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทางการประเทศต่างๆ เริ่มทยอยหมดลง

นอกจากนี้ ต้องจับตาปัจจัยที่อาจจะมีผลต่อการส่งออกสำคัญ ได้แก่ แนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาท สถานการณ์ในด้านสภาพคล่องของผู้ประกอบการส่งออก รวมทั้งภาวะตลาดแรงงาน ที่บางอุตสาหกรรมที่มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น แต่กลับมีปัญหารับแรงงานกลับเข้ามาได้ไม่ทัน และการใช้มาตรการทางการค้าของประเทศคู่ค้า เช่น กรณีการใช้มาตรการทางการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน โดยสหรัฐฯ ได้ประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนเพื่อปกป้องตลาดภายในประเทศ (Safeguard) ทำให้จีนเตรียมตอบโต้ด้วยการไต่สวนการนำเข้าผลิตภัณฑ์ไก่ และอาจรวมถึงรถยนต์นำเข้าจากสหรัฐฯ

อีกทั้งยังมีกรณีที่บริษัทเหล็กเรียกร้องให้ปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าเหล็กบางประเภทจากจีนตามมาอีกระลอก โดยระบุว่าเพื่อเป็นการตอบโต้จีนทุ่มตลาดท่อเหล็ก ซึ่งท่าทีดังกล่าวอาจเป็นชนวนนำไปสู่การตอบโต้กันการค้า ซึ่งอาจจะทำลายบรรยากาศทางการค้า และบั่นทอนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ