ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบยูโร,ปอนด์ หลังสหรัฐเผยข้อมูลเศรษฐกิจแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งซึ่งกระตุ้นนักลงทุนให้เทขายดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่รัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นส่งสัญญาณว่าจะไม่เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.19% เมื่อเทียบยูโรที่ระดับ 1.4738 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 1.4710 ยูโร/ดอลลาร์ และดิ่งลง 0.30% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.0283 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0314 ฟรังค์/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.22% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6450 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 1.6487 ปอนด์/ดอลลาร์ แต่ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้น 0.26% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 91.110 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 90.870 เยน/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.16% แตะที่ 0.8712 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันพุธที่ 0.8726 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดิ่งลง 0.38% แตะที่ 0.7103 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7130 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ซาชา ติฮานนี นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราจากบริษัท สโกเทีย แคปิตอล กล่าวว่า "ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนมองว่าภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวทำให้ดอลลาร์มีความน่าสนใจน้อยลง หลังจากที่เมื่อก่อนเคยมองว่าดอลลาร์เป็นการลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงที่เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะถดถอยรุนแรง"

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงหลังจากทางการสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานลดลงแตะระดับ 545,000 รายในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ก.ย. จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 557,000 ราย ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 555,000 ราย

ส่วนค่าเงินปอนด์ได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกทรงตัวในช่วงเดือนส.ค. ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากยอดขายเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มที่ลดลง นับเป็นสัญญาณว่าผู้บริโภคกำลังลดการใช้จ่ายท่ามกลางตัวเลขว่างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่เงินเยนฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ประชุมบีโอเจตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมที่ 0.10% เมื่อวานนี้ พร้อมกับปรับเพิ่มการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราทั่วโลกซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก บ่งชี้ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่มีมุมมองที่เป็นลบต่อสกุลเงินดอลลาร์มากที่สุดในรอบ 18 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นทำให้นักลงทุนลดการถือครองดอลลาร์ หลังจากที่เคยมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า นักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราทั่วโลกคาดการณ์ว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก จะร่วงลงในอีก 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น โดยดัชนีดอลลาร์ หรือ Dollar Index ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ