ผู้นำสหภาพยุโรปเรียกร้องที่ประชุม G-20 ไฟเขียวแบงค์คุมการจ่ายโบนัส

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นาประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ชี้กลุ่มประเทศ G-20 ควรจะให้ความเห็นชอบต่อการออกกฎควบคุมการจ่ายเงินโบนัสของธนาคาร ก่อนที่การประชุมสุดยอดประเทศอุตสาหกรรมและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะเปิดฉากขึ้นที่เมืองพิตส์เบิร์ก สหรัฐ

ข้อตกลงของอียูในเรื่องดังกล่าวยังไม่สามารถระบุลงไปในรายละเอียดได้ อาทิ ขอบเขตการควบคุมว่าควรจะมีการควบคุมการจ่ายโบนัสมากน้อยเท่าไร ซึ่งรายละเอียดนั้นจะได้มีการเจรจาต่อรองกันในที่ประชุมต่อไป ซึ่งผู้นำประเทศสมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศอาจจะมีปฏิกริยาตอบโต้ที่รุนแรงหากนายแบงค์สามารถอนุมัติโบนัสจำนวนมากให้กับตนเอง ขณะที่แบงค์ต้องใช้เงินภาษีจากประชาชนมาทำธุรกิจเพื่อความอยู่รอด

บลูมเบิร์กรายงานว่า เฟรดริค ไรน์ฟีลด์ นายกรัฐมนตรีสวีเดนซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมในระบบหมุนเวียน กล่าวว่า ประเด็นเรื่องภาวะฟองสบู่เรื่องเงินโบนัสได้มีการคุยกันแล้ว และเราเห็นพ้องต้องกันแล้วว่า จะต้องมีการควบคุมเรื่องนี้ เราจำเป็นต้องยุติวัฒนธรรมแบบเดิมๆที่ให้มีการจ่ายเงินชดเชยโดยพิจารณาจากประสิทธิภาพการทำงานในระยะสั้นเท่านั้น

นอกจากนี้ ผู้นำของประเทศสมาชิกอียูยังได้เห็นชอบด้วยว่า การจ่ายเงินโบนัสควรจะผูกพันกับประสิทธิภาพการทำงานของธนาคาร และไม่ควรจะมีการใช้ระบบรับประกันการจ่ายโบนัสอีกต่อไป ประเด็นสำคัญของการจ่ายเงินโบนัสในช่วงที่ธนาคารยังอยู่ในสภาพที่เป็นลบนั้น การจ่ายโบนัสก็ควรจะเลื่อนออกไปก่อน

ทางด้านนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยังคงต้องเจรจาต่อรองว่าการจ่ายเงินโบนัสนั้นควรจะคงไว้และคำนวณสัดส่วนการจ่ายตามรายได้แทนที่จะคำนวณจากสัดส่วนกำไ ซึ่งการจำกัดการจ่ายโบนัสของแต่ละคนนั้นยังคงเป็นเรื่องที่ต้องหารือกันอยู่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ