อังค์ถัดออกรายงานชี้วิกฤตเศรษฐกิจโลกแทบไม่กระทบตัวเลข FDI มาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(UNCTAD) เปิดเผยในรายงานประจำปีวันนี้ว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกแทบจะไม่ส่งผลกระทบต่ออัตราการไหลเข้าและไหลออกของตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) ของมาเลเซียในปี 2551

รายงาน "2009 World Investment Report (WIR)" ของ UNCTAD ระบุว่าเม็ดเงิน FDI ไหลเข้าของมาเลเซียในปี 2551 มีอยู่ทั้งสิ้น 8.05 พันล้านดอลลาร์ ลดลงเพียง 4% จากปี 2550 ที่ระดับ 8.40 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม รายงาน WIR บ่งชี้ว่าการไหลออกของตัวเลข FDI ในมาเลเซียพุ่งขึ้น 26% สู่ระดับ 1.406 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2551 เมื่อเทียบกับปี 2550 ที่ 1.109 หมื่นล้านดอลลาร์

ไซนาล อัซนัม ยูซุฟ สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งชาติของมาเลเซียกล่าวว่า รายงาน WIR ของ UNCTAD สะท้อนให้เห็นว่ามาเลเซียเปิดตัวเองเข้าสู่ยุคโลกาภิวัฒน์มากขึ้น ซึ่งจากรายงานจะเห็นว่า WIR ได้รวมเอา 6 บริษัทของมาเลเซียเข้าไปอยู่บนทำเนียบ 100 สุดยอดบริษัทข้ามชาตินอกภาคการเงิน หรือ TNC ซึ่งได้แก่ การปิโตรเลียมแห่งชาติมาเลเซีย บริษัท วายทีแอล คอร์ปอเรชั่น บริษัทเกนติ้ง บีเอชดี บริษัท ไซม์ ดาร์บี้ บีเอชดี บริษัท เทเลคอม มาเลเซีย และบริษัท ทานจอง จำกัด ซึ่งบริษัทเหล่านี้ทำธุรกิจที่หลากหลาย รวมถึง ธุรกิจพลังงาน สิ่งแวดล้อม เกม การก่อสร้าง และการเกษตร

นายไซนาลยังกล่าวด้วยว่า สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่ามมาเลเซียยังคงมีศักยภาพด้านการลงทุนในต่างประเทศผ่านทางบริษัทชั้นนำเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบหลักในการยกระดับมาเลเซียให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ