"เทมาเส็ก"ยันสนใจลงทุนในแบงก์ แม้จะขาดทุนจากบาร์เคลย์สและแบงก์ออฟอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทมาเส็ก บรรษัทการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์เผย ยังสนใจลงทุนในธุรกิจด้านการธนาคาร แม้ว่าจะขาดทุนจากการลงทุนในแบงก์ ออฟ อเมริกา และบาร์เคลย์ส จนทำให้ตัวเลขกำไรต้องหดตัวลงเป็นประวัติการณ์

บลูมเบิร์กรายงานว่า โฮ ชิง ซีอีโอของเทมาเส็ก กล่าวว่า เทมาเส็กจะมุ่งเป้าไปที่สถาบันการเงินที่ได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การควบรวมกิจการ หรือการซื้อกิจการ พร้อมกับชี้ว่า ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกได้ผ่านพ้นไปแล้ว เรามองว่า สถาบันการเงินบางส่วนถือเป็นตัวแทนของเศรษฐกิจทั้งระบบ โดยเทมาเส็กจะดูบริษัทที่มีแนวโน้มว่าจะทำข้อตกลงเพื่อปรับเปลี่ยนบริษัท

โฮกำลังปรับเป้าหมายของเทมาเส็กมายังเอเชียและตลาดเกิดใหม่แทน หลังจากที่บริษัทมีกำไรร่วงลงถึง 66% ในช่วงปีงบการเงินที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมาเพราะขาดทุนจากการขายหุ้นที่ถืออยู่ในแบงก์ ออฟ อเมริกา และบาร์เคลย์ส

ณ วันที่ 31 มี.ค. 2552 ยอดการลงทุนของเทมาเส็กในบริษัทต่างๆในเอเชียอยู่ที่ 43% ส่วนการลงทุนในสิงคโปร์อยู่ที่ 31% และการลงทุนในประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) 22% และอีก 4% ในละตินอเมริกา

ซีอีโอกล่าวว่า เราเชื่อว่าเมื่อเศรษฐกิจเอเชียขยายตัว ก็จะมีความเสี่ยงลดลง เรากำลังขยายกิจการไปยังภูมิภาคอื่นๆด้วยเช่นละตินอเมริกา

บรายัน ไหล นักวิเคราะห์สินเชื่อของ Calyon กล่าวว่า การลงทุนในธนาคารของสหรัฐส่งผลกระทบกับบริษัทมาก แต่การลงทุนในธนาคารของเอเชียกลับเดินหน้าด้วยดี ซึ่งต้นทุนในการระดมทุนที่อยู่ในระดับต่ำและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นล้วนมีส่วนช่วยหนุนกิจการของธนาคารต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ