ธนาคารกลางฮ่องกงเตือนแบงค์พาณิชย์ระวังความเสี่ยงจากการแข่งขันในตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฮ่องกงออกแถลงการณ์เตือนธนาคารในฮ่องกงที่ปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยว่า ภาวะการแข่งขันด้านราคาที่ดุเดือดในตลาดปล่อยกู้เพื่อที่อยู่อาศัยเป็นสถานการณ์ที่ไม่ยั่งยืน และอาจทำให้ผลประกอบการของธนาคารผู้ปล่อยสินเชื่อหดตัวลง อีกทั้งทำให้ความเสี่ยงในตลาดสูงขึ้นด้วย

"ธนาคารพาณิชย์ในฮ่องกงพากันลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยอาจเผชิญกับความเสี่ยง เนื่องจากอัตราการผิดนัดชำระหนี้ที่สูง นอกจากนี้ ภาวะการแข่งขันในการลดดอกเบี้ยก็เป็นอีกปัจจัยที่อาจทำให้ตลาดปล่อยกู้เพื่อที่อยู่อาศัยไม่ยั่งยืนและอาจทำให้ผลประกอบการของธนาคารลดลง" นายวายเค ชอย รองผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซท์

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยในฮ่องกงดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 19 ปี เนื่องจากธนาคารในฮ่องกงแข่งกันลดดอกเบี้ยเพื่อตอบสนองความต้องการเงินกู้ของลูกค้าสินเชื่อแทบทุกประเทศ โดยธนาคารดังกล่าวซึ่งรวมถึง แบงค์ ออฟ อีสต์ เอเชีย และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ซื้อบ้านด้วยอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำ 3.25% ซึ่งต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่ใช้สำหรับการแข่งขันในตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

นายชอยกล่าวว่า ธนาคารกลางฮ่องกงจำเป็นต้องยื่นมือเข้าแทรกแซงเพื่อให้ธนาคารพาณิชย์เข้าใจยุทธศาสตร์การแข่งขันอย่างถูกต้อง ซึ่งหากต้นทุนการปล่อยกู้เริ่มตกอยู่ในความเสี่ยง ก็อาจทำให้ธนาคารพาณิชย์เลือกใช้วิธีขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ