อเมริกัน แอร์ไลน์,บริติช แอร์เวย์ส,แควนตัส ยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนในเจแปน แอร์ไลน์ส

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าววงในว่า สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส, บริติช แอร์เวยส์ และแควนตัส วางแผนจับมือเป็นพันธมิตรเพื่อเข้าลงทุนในสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) โดยข้อเสนอครั้งนี้ซึ่งรวมถึงการอัดฉีดเม็ดเงินทุนจากอเมริกัน แอร์ไลน์นั้น มีเป้าหมายที่จะกีดกัดข้อเสนอของสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินคู่แข่ง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผู้บริหารของ JAL, อเมริกัน แอร์ไลน์, บริติช แอร์เวย์ส และแควนตัส ซึ่งทั้ง 4 สายการบินเป็นสมาชิก Oneworld Alliance ได้ประชุมร่วมกันที่สำนักงานของ JAL ในสัปดาห์นี้ และได้แจ้งความจำนงให้ที่ประชุมทราบถึงแผนการรวมตัวกันเพื่อยื่นข้อเสนอให้ JAL พิจารณา อย่างไรก็ตาม โฆษกของ JAL ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว

เมื่อวานนี้ นายเซจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวคนใหม่ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลไม่มีทางที่จะปล่อยให้สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ล้มละลาย โดยชี้ว่าการล้มละลายเป็นทางเลือกที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก JAL รวมถึงออล นิปปอน แอร์เวย์ส สายการบินอันดับ 2 ของญี่ปุ่น ถือเป็นเสาหลักของอุตสาหกรรมการบินของประเทศ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า JAL ซึ่งกำลังประสบปัญหาทางการเงิน อยู่ในระหว่างพิจารณายกเลิกเส้นทางบินราว 20% และลดจำนวนเที่ยวบินบนเส้นทางอื่นภายใต้แผนการปรับปรุงธุรกิจ โดย JAL ตั้งใจจะส่งแผนดังกล่าวให้แก่คณะผู้เชี่ยวชาญที่จัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยว เพื่อขออนุมัติภายในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ