รบ.เวียดนามเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผล หนุนประเทศหลุดพ้นจากภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเวียดนามเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐช่วยหนุนให้เศรษฐกิจในประเทศหลุดพ้นจากภาวะถดถอย

นสพ.เวียดนาม อีโคโนมิก ไทม์สรายงานว่า เวียดนามได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบด้านนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงนโยบายการเงินและการคลัง การลดหย่อนภาษี การให้เงินช่วยเหลือด้านดอกเบี้ยเงินกู้ซึ่งช่วยให้บริษัทต่างๆสามารถรักษาอัตราการผลิตและการบริโภคอย่างได้ผล รวมถึงการทุ่มเงินลงทุนในโครงการภาครัฐมากขึ้น และการใช้มาตรการเสริมสร้างเสถียรภาพทางสังคม ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนผลักดันให้เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวและช่วยบรรเทาผลกระทบที่เลวร้ายจากภาวะขาลงทางเศรษฐกิจโลกได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังช่วยใช้ภาคเกษตรกรรม ผลผลิตอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกแข็งแกร่งขึ้น

สำนักงานสถิติเวียดนามเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของเวียดนามในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวขึ้น 5.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 443.04 ล้านล้านดองเวียดนาม (2.485 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ส่วนยอดค้าปลีกช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้พุ่งขึ้น 18.4% แตะที่ 742.7 ล้านล้านดองเวียดนาม (4.167 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ด้านประธานสมาคมผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กของเวียดนามเชื่อว่า อัตราการล้มละลายและการปิดตัวของบริษัทต่างๆในเวียดนามมีจำนวนลดลง เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

กระทรวงการวางแผนและการลงทุนของเวียดนามเปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะยังคงเป็นปัจจัยหนุนต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ และคาดว่าผลผลิตอุตสาหกรรมของเวียดนามเพิ่มขึ้น 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 690 ล้านล้านดอง (3.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ