ประธานแบล็คร็อคห่วงกฎระเบียบการปล่อยกู้รัฐบาลสหรัฐกระทบตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลอเรนซ์ ฟิงค์ ประธานแบล็คร็อคกล่าวถึงโครงการช่วยเหลือกลุ่มเจ้าของบ้านให้รอดพ้นจากการถูกยึดทรัพย์สินที่จำนองไว้ของรัฐบาลว่า อาจจะเป็นอุปสรรคของการฟื้นตัวในตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยก็เป็นได้ ขณะที่แบงค์ที่ปล่อยเงินกู้ชุดที่ 2 กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ของลูกค้าจะเป็นฝ่ายได้รับประโยชน์ไป

ฟิงค์กล่าวว่า เขาเป็นห่วงในเรื่องนี้มาก และสงสัยว่าตลาดที่แข็งแกร่งจะกลับคืนมาได้อย่างไรในเมื่อมีการออกกฎเช่นนี้ ซึ่งในระยะสั้นถือเป็นเรื่องดีสำหรับระบบการธนาคารและเจ้าของบ้าน แต่ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น นโยบายต่างๆที่ได้มีการนำมาใช้ในปีนี้เพื่อลดจำนวนเจ้าของบ้านที่ถูกยึดทรัพย์สินที่จำนองไว้ เนื่องจากไม่ได้มีการกำหนดให้มีการชำระเงินกู้ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนสินเชื่อ แต่กลับกลายเป็นว่าเงื่อนไขของการปล่อยเงินกู้ชุดที่ 2 อาจจะถูกทบทวนได้ ซึ่งการกำหนดนโยบายเช่นนี้จะส่งผลให้สถาบันการเงินขาดทุนจากธุรกิจไฟแนนซ์

ฟิงค์กล่าวต่อไปว่า ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นก็คือ การที่ตลาดหลักทรัพย์มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นจากการปล่อยเงินกู้รายย่อย รวมถึงการขายพันธบัตรสินเชื่อที่อยู่อาศัยกลับไม่ได้รับการรับรองจากสหรัฐ

ทั้งนี้ นายเบน เบอร์นานเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า ตลาดการแปลงสินทรัพย์อาจจะไม่ใช่แหล่งสินเชื่อที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐจนกระทั่งเมื่อเร็วๆนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า บิล เฟรย์ ผู้บริหารของกรีนนิช ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กล่าวว่า รู้สึกดีที่แบล็คร็อคเชื่อว่าความขัดแย้งในประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัส และวิธีการแก้ปัญหาไม่มีนัยที่ลึกซึ้งต่อตลาดไฟแนนซ์และประเทศ เพราะเราได้ร่วมงานกับสถาบันการเงินขนาดใหญ่จำนวนมากมาแล้ว และหลายสถาบันก็มีความเห็นเช่นเดียวกันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ