World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(UNCTAD) เปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงของต่างชาติ (FDI) ทั่วโลกหดตัวลง 14% ในปีพ.ศ.2551 สู่ระดับ 1.70 ล้านล้านดอลลาร์ จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีพ.ศ.2550 ที่ระดับ 1.98 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 6 ปี และคาดว่าตัวเลข FDI ทั่วโลกจะหดตัวลงสู่ระดับ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในปีหน้า

-- ผู้นำประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ชี้กลุ่มประเทศ G-20 ควรจะให้ความเห็นชอบต่อการออกกฎควบคุมการจ่ายเงินโบนัสของธนาคาร ก่อนที่การประชุมสุดยอดประเทศอุตสาหกรรมและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะเปิดฉากขึ้นที่เมืองพิตส์เบิร์ก สหรัฐ

-- อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ของสหรัฐ กล่าวว่า ประธานธิบดีบารัค โอบามา น่าจะประสบความสำเร็จในการปฏิรูประบบสาธารณสุขของประเทศ และวุฒิสมาชิกพรรครีพับลีกันบางส่วนอาจให้การสนับสนุนโครงการนี้

-- นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะยืนยันในที่ประชุมสุดยอด G-20 ว่า รัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นจะยังคงยึดมั่นในการใช้งบประมาณใช้จ่ายด้านการเงินต่อไป เพื่อร่วมแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และจะพิจารณาว่ามีโครงการใดบ้างที่อยู่ในงบประมาณพิเศษปีงบประมาณ 2552 ที่สิ้นเปลือง เมื่อพบแล้วก็จะยกเลิกไปและจัดทำนโยบายหลักๆเพื่อดำเนินโครงการอื่นๆแทน

-- เทมาเส็ก บรรษัทการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์เผย ยังสนใจลงทุนในธุรกิจด้านการธนาคาร แม้ว่าจะขาดทุนจากการลงทุนในแบงก์ ออฟ อเมริกา และบาร์เคลย์ส จนทำให้ตัวเลขกำไรต้องหดตัวลงเป็นประวัติการณ์

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์ชั้นนำ 4 ฉบับของญี่ปุ่นเผย คะแนนสนับสนุนสำหรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ อยู่ในระหว่าง 71 - 77% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในบรรดาครม.ชุดก่อนๆ ที่ได้รับการสำรวจหลังจากที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งไม่นาน

-- วาเลอรี จาร์เร็ต ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะจัดการประชุมร่วมกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต หลังจากที่ผู้นำสหรัฐเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนจีนในเดือนพ.ย.นี้ แทนที่จะพบกับผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตในระหว่างที่องค์ดาไล ลามะ เดินทางเยือนสหรัฐในเดือนต.ค.นี้

-- เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าววงในว่า สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส, บริติช แอร์เวยส์ และแควนตัส วางแผนจับมือเป็นพันธมิตรเพื่อเข้าลงทุนในสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) โดยข้อเสนอครั้งนี้ซึ่งรวมถึงการอัดฉีดเม็ดเงินทุนจากอเมริกัน แอร์ไลน์นั้น มีเป้าหมายที่จะกีดกันข้อเสนอของสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินคู่แข่ง

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งได้ร่วมกันแถลงข่าวในวันนี้เพื่อเปิดเผยนโยบาย หลังจากที่ได้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้อธิบายถึงแนวทางการเปลี่ยนแปลงและนโยบายบางอย่างที่ต้องคงไว้ หลังจากที่พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเหนือพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี)

-- ออสเตรเลียจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้กับประชาชนในวันที่ 30 ก.ย.นี้ หลังจากที่หน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลได้อนุมัติวัคซีนของบริษัท ซีเอสแอล แล้ว โดยจะมีการจัดส่งวัคซีน 4 ล้านโดสให้กับโรงพยาบาลและคลินิคต่างๆในสัปดาห์หน้า

-- นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ให้การต้อนรับนายไต้ ปิงกัว ทูตพิเศษของประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนที่กรุงเปียงยางในวันนี้ ท่ามกลางความพยายามของจีนและนานาประเทศที่ใช้วิธีการทางการทูตเพื่อการเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือกลับคืนสู่โต๊ะเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ