"ปูติน"ชม"โอบามา"ล้มแผนติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรป-วอนสหรัฐขจัดอุปสรรคการค้ากับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีของรัสเซีย ได้กล่าวชื่นชมการตัดสินใจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่จะยกเลิกแผนการติดตั้งระบบระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรปตะวันออก ชี้เป็นเรื่องถูกต้องและกล้าหาญ

เมื่อปีที่แล้ว นางคอนโดลิสซ่า ไรซ์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ลงนามในแผนการติดตั้งสถานีเรดาร์ในสาธารณรัฐเช็กและติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธทางตอนเหนือของโปแลนด์ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสกัดการโจมตีด้วยจรวดจากประเทศที่เป็นปฏิปักษ์กับสหรัฐ ความเคลื่อนไหวนี้จุดกระแสการประท้วงและส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับรัสเซียที่มองว่า ข้อตกลงนี้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัสเซีย

จนกระทั่งวานนี้ ประธานาธิบดีโอบามาได้ออกมาส่งสัญญาณว่าจะยกเลิกแผนติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธที่รัฐบาลสหรัฐสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ริเริ่มไว้ดังกล่าว

พร้อมกันนี้ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมด้านการลงทุนในเมืองโซชี ประเทศรัสเซียวันนี้ ปูตินได้กล่าวด้วยว่า รัฐบาลรัสเซียหวังว่าความเคลื่อนไหวเชิงบวกดังกล่าวของสหรัฐ จะตามมาด้วยการยกเลิกอุปสรรคทางการค้ากับรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการถอดถอนข้อกำหนดทั้งหมดว่าด้วยการถ่ายโอนเทคโนโลยีให้แก่รัสเซีย และการสนับสนุนรัสเซีย เบลารุส และคาซักสถาน ให้เข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO)

ทั้งนี้ รัสเซียพยายามมานานที่จะผลักดันให้สหรัฐยกเลิกกฎข้อบังคับด้านการค้าระหว่างสหรัฐและรัสเซีย ซึ่งมีขึ้นตั้งแต่ยุคสงครามเย็น และถือเป็นประเด็นหลักที่บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ