ผอ.IMF คาดเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวช่วงครึ่งแรกปีหน้า แต่หวั่นอัตราว่างงานขัดขวางการเติบโต

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 19, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิก สเตราส์ คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า อย่างไรก็ตาม การที่เศรษฐกิจโลกจะกลับมาขยายตัวเต็มที่ได้เหมือนเดิมนั้นต้องอาศัยระยะเวลาที่ค่อนข้างนาน เนื่องจากอัตราว่างงานทั่วโลกยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"เราคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า เนื่องจากมีข้อมูลมากมายบ่งชี้ในช่วง 2-3 เดือนที่แล้ว แต่อัตราว่างงานที่โลกที่ยังอยู่ในระดับสูงอาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัว" สเตราส์ คาห์น กล่าว

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าอัตราว่างงานในไตรประเทศจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 10% ในปีนี้ หลังจากอัตราว่างงานเดือนส.ค.พุ่งแตะ 9.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี ขณะที่อัตราว่างงานในอังกฤษเพิ่มขึ้นแตะ 7.9% หรือ 2.47 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี นอกจากนี้ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่าอัตราว่างงานใน 30 ประเทศสมาชิกกลุ่ม OECD อาจพุ่งแตะ 10% หรือ 57 ล้านคนในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า จากระดับสูงสุดที่ 8.3% ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

สเตราส์ คาห์น กล่าวว่า การประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกที่เมืองอิสตัลบูลในเดือนหน้านี้ ที่ประชุมจะมุ่งเน้นเรื่องการใช้นโยบายเยียวยาเศรษฐกิจโลกหลังเผชิญวิกฤตการณ์รุนรแง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเผชิญกับวิกฤตการณ์เหมือนในอดีต สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ