รมว.ญี่ปุ่นเผย JAL อาจต้องกู้เงินเพิ่มจากธนาคารของรัฐ หลังประสบปัญหาการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 19, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิซูกะ คาเมอิ รมว.ฝ่ายกิจการด้านการเงินของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) อาจต้องระดมทุนด้วยการกู้ยืมเงินมากขึ้น จากธนาคารเพื่อการพัฒนาญี่ปุ่นซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ โดยทางรัฐบาลจะเป็นผู้รับรองรับรองการกู้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางธนาคารได้ให้เงินกู้แก่ JAL ไปแล้วกว่า 2.35 แสนล้านเยน หรือ 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ได้ให้เงินกู้แก่ JAL เป็นวงเงินรวม 1 แสนล้านเยนเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

การเปิดเผยของนายคาเมอิมีขึ้นหลังจากมีข่าวว่า สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส, บริติช แอร์เวยส์ และแควนตัส วางแผนจับมือเป็นพันธมิตรเพื่อเข้าลงทุนใน JAL โดยข้อเสนอครั้งนี้ซึ่งรวมถึงการอัดฉีดเม็ดเงินทุนจากอเมริกัน แอร์ไลน์นั้น มีเป้าหมายที่จะกีดกัดข้อเสนอของสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินคู่แข่ง

บลูมเบิร์กรายงานว่า JAL ซึ่งกำลังประสบปัญหาทางการเงิน อยู่ในระหว่างพิจารณายกเลิกเส้นทางบินราว 20% และลดจำนวนเที่ยวบินบนเส้นทางอื่นภายใต้แผนการปรับปรุงธุรกิจ ขณะที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศเครดิตพินิจ แนวโน้มเป็นลบ สำหรับอันดับความน่าเชื่อถือของ JAL เนื่องจาก JAL กำลังประสบปัญหาระดมทุนระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ