ไฟแนนเชียลไทม์สเผยรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่เล็งระงับการขายหุ้นเจแปนโพสท์แบงค์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นเล็งระงับแผนการขายหุ้นไอพีโอของเจแปน โพสท์ แบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของเงินฝาก และบริษัท เจแปน โพสท์ อินชัวรันซ์ บริษัประกันซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ซึ่งการแปรรูปเจแปน โพสท์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เป็นเพียงกิจการไปรษณีย์ที่มีอายุยืนยาวถึง 138 ปีนั้น เป็นหนึ่งในโครงการปฏิรูปครั้งสำคัญที่นายจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ อดีตนายกฯญี่ปุ่นได้ผลักดันในช่วงที่ดำรงตำแหน่งเมื่อปีพ.ศ. 2544 - 2549

ทั้งนี้ การแปรรูปกิจการไปรษณีย์ ได้มีการแตกกิจการออกเป็น 4 กิจการ และยังได้วางแผนที่จะขายหุ้นอย่างเร็วสุดในช่วงปีหน้า แต่นายชิสึกะ คาเมอิ รัฐมนตรีกระทรวงบริการการเงิน ซึ่งดูแลสำนักงานไปรษณีย์ด้วยนั้น กล่าวว่า รัฐบาลจะยื่นร่างกฎหมายเพื่อขอให้มีการระงับแผนการขายหุ้นในเครือของกิจการไปรษณีย์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้การขายหุ้นไอพีโอครั้งใหญ่สุดของญี่ปุ่นครั้งหนึ่งในรอบหลายปีต้องสิ้นสุดลง เจแปน โพสท์ แบงค์ คาดว่า จะสามารถระดมทุนในตลาดได้หลายแสนล้านเยน ส่วนเจแปน โพสท์ อินชัวรันซ์คาดว่า จะแปรรูปสำเร็จเรียบร้อยภายในปี 2560 ทั้งนี้ เจแปน โพสท์ แบงค์ มีเงินฝากอยู่ 2,454 พันล้านดอลลาร์

การคัดค้านการแปรรูปสำนักงานไปรษณีย์ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (DPJ) ภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น และหัวหน้าพรรคดีพีเจ ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าทางพรรคอาจจะชะลอหรือระงับการปฏิรูปเชิงโครงสร้างหลายโครงการ

นายคาเมอิ ซึ่งแต่ก่อนเคยอยู่พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี ได้ออกมาตั้งพรรคนิว พีเพิล พาร์ตี และได้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคดีพีเจ หลังจากนั้นได้รับการแต่งตั้งให้ดูแลงานด้านบริการการเงินและไปรษณีย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายคาเมอิได้ย้ำถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนแผนการปฏิรูปกิจการไปรษณีย์ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวทำให้เขาไม่ได้รับการสนับสนุนภายในพรรคแอลดีพีในยุคนายโคอิซูมิ จนทำให้เขาตัดสินใจออกมาตั้งพรรคใหม่ในที่สุด ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างไฟแนนเชียลไทม์ส



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ