ดอลล์พุ่งเทียบปอนด์ช่วงเช้านี้ จากกระแสคาดสหรัฐยุติใช้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราเอเชียช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าทางการสหรัฐจะประกาศยุติมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสินทรัพย์รูปสกุลเงินดอลลาร์มากขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.50 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งแตะ 1.6231 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 1.6271 ดอลลาร์/ปอนด์ และหากเที่ยบกับสกุลเงินยูโรดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 1.4691 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กที่ 1.4712 ยูโร/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินเยนเคลื่อนไหวอยู่ที่ 134.43 เยนต่อยูโร จากระดับของสัปดาห์ที่แล้วที่ 134.33 เยน/ยูโร

ค่าเงินดอลลาร์ทะยานขึ้นเมื่อเทียบกับ 13 สกุลเงินหลักๆของโลก ก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ และก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ ส่วนวันจันทร์ สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนส.ค. และวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์จะรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค. ขณะที่ค่าเงินเยนดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังนายฮิโรชิสะ ฟูจิอิ รมว.คลังคนใหม่ของญี่ปุ่นกล่าวว่า สกุลเงินเยนควรเคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ เหมือนกับสกุลเงินของประเทศอื่นๆ

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0-0.25% ในการประชุม 2 วันซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพุธที่ 23 ก.ย.นี้ หลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันบรูคิงส์ รัฐวอชิงตัน เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีแห่งการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ของสหรัฐจะสิ้นสุดลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ