นักวิเคราะห์คาดดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนส.ค.พุ่ง ขณะศก.เริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐในเดือนส.ค.มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการฟื้นตัว

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า สำนักงานคอนเฟอเรนช์บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้น 0.7% ในเดือนส.ค. ซึ่งจะเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 เดือน

จากปัจจัยหลายประการเช่น มูลค่าหุ้นที่ดีดตัว รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และสถานการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยยอดการอนุญาตก่อสร้างที่ขยายตัว 2.7% แตะระดับ 579,000 หลังต่อปีในเดือนส.ค.นั้น ล้วนเป็นปัจจัยหนุนต่อดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ ซึ่งจะสะท้อนมุมมองของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่อาจสิ้นสุดลงแล้ว แต่ถึงกระนั้นอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้น และภาวะตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวยังคงย้ำเตือนว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะเป็นไปอย่างเชื่องช้า และกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มขยายตัวได้ในไตรมาสนี้ยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะสกัดกั้นอัตราว่างงานที่อาจพุ่งแตะระดับ 10% เป็นครั้งแรกภายในสิ้นปีนี้

จอห์น เฮอร์แมนน์ ประธานบริษัท Herrmann Forecasting กล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าขณะนี้เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานที่เคลื่อนไหวในช่วงขาขึ้น แต่ที่ยังน่าเป็นห่วงคือความเคลื่อนไหวในตลาดแรงงานในช่วง 2-3 เดือนต่อจากนี้"

ทั้งนี้ สำนักงานคอนเฟอเรนซ์บอร์ดจะเปิดเผยข้อมูลดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐในเวลา 10:00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ (หรือคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย)



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ