โกลด์แมนเผยธนาคารกลางอินเดียเล็งปล่อยเงินรูปีแข็งค่าหวังคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ และ เอชดีเอฟซี แบงค์ กล่าวว่า ธนาคารกลางอินเดียเตรียมปล่อยให้เงินรูปีแข็งค่าเพื่อลดต้นทุนการนำเข้าสินค้าและควบคุมเงินเฟ้อโดยไม่ต้องขึ้นดอกเบี้ย

ทูชาร์ พอดดาร์ นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า เงินรูปีจะแข็งค่า 1.8% แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนที่ 47.3 รูปี/ดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้อินเดียประหยัดต้นทุนการนำเข้าน้ำมันดิบและน้ำตาลจากต่างประเทศ ในขณะเดียวกันก็ช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อหลังราคาสินค้าสูงขึ้นจนทำให้กำลังการซื้อสินค้าลดลง สร้างความลำบากให้กับประชากร 75% ของทั้งหมด 1.2 พันล้านคนในประเทศที่มีรายได้ไม่ถึงวันละ 2 ดอลลาร์

"อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นเครื่องมือที่จะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อในตอนนี้" พอดดาร์ กล่าว "เงินรูปีที่แข็งค่าอาจทำให้ธนาคารกลางใช้นโยบายการเงินอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

อินเดียเข้าแทรกแซงไม่ให้เงินรูปีแข็งค่าเพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกมาโดยตลอด แม้ดัชนี Sensex จะปรับตัวสูงขึ้นถึง 76% นับตั้งแต่ต้นปีหลังเศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวก็ตาม ในขณะที่ข้อมูลล่าสุดของธนาคารกลางเผยว่าเงินสำรองแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้น 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ แตะ 2.81 แสนล้านดอลลาร์

เงินรูปีแข็งค่า 1.2% นับตั้งแต่ต้นปี และปิดที่ระดับ 48.135 รูปี/ดอลลาร์เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ด้านนักเศรษฐศาสตร์ 27 รายจากการสำรวจของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าเงินรูปีจะปิดที่ระดับ 47.25 รูปี/ดอลลาร์ในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ