ปธน.เกาหลีใต้เรียกร้องภาคธุรกิจให้ความร่วมมือโครงการสินเชื่อรายย่อย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ขอความร่วมมือประชาชนให้การสนับสนุนโครงการออกสินเชื่อรายย่อย (ไมโครเครดิต) เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กให้สามารถยืนได้ด้วยลำแข้งของตนเอง

โดยรัฐบาลจัดตั้งโครงการสินเชื่อรายย่อยโดยมีเป้าหมายที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนให้สามารถดำเนินธุรกิจผ่านการจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและโครงการช่วยเหลืออื่นๆ พร้อมทั้งเสริมว่า โครงการดังกล่าวเป็นหัวใจสำคัญต่อนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้เปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งมีเงินทุนก่อตั้ง 2 ล้านล้านวอน (1.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีภาคธุรกิจที่บริจาคเงิน 1 ล้านล้านวอน (820 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และนับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ให้การสนับสนุนเงินทุนแก่กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กโดยตรง

ด้านคณะกรรมาธิการบริการด้านการเงิน (FSC) เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กองทุนสินเชื่อรายย่อยของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกนี้มีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาทางการเงินและไม่ผ่านเกณฑ์การขอเงินกู้จากธนาคารรายใหญ่ ทำให้ต้องหันไปพึ่งเงินกู้ภาคเอกชนที่เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยสูง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคการเงินยังกล่าวด้วยว่า ทางหน่วยงานจะเปิดให้บริการและให้คำปรึกษาด้านสินเชื่อในธนาคารต่างๆ 30 สาขานับตั้งแต่เดือนธ.ค.ในปีนี้ไปจนถึงเดือนพ.ค.2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ