ผู้เชี่ยวชาญชี้ที่ประชุม G20 เล็งยกเครื่องระบบการเงินครั้งใหญ่อาจกระทบผลประกอบการสถาบันการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า กลุ่มผู้นำในที่ประชุม G20 ซึ่งจะประชุมกันในวันที่ 24 - 25 ก.ย.นี้ จะกระตุ้นบรรดาผู้นำของนานาประเทศใช้มาตรการยกเครื่องการกำกับดูแลด้านการเงินครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการและราคาหุ้นของธนาคารทั่วโลก รวมถึงโกลด์แมน แซคส์ และบาร์เคลย์ส

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และผู้นำในกลุ่ม G20 เตรียมเข้าประชุมร่วมกันที่เมืองพิตส์เบิร์กของสหรัฐในระหว่างวันที่ 24-25 ก.ย. เพื่อหารือกันเรื่องการบังคับใช้เพื่อยกเครื่องระบบการเงินและออกกฏข้อบังคับให้สถาบันการเงินเพิ่มสภาพคล่อง นอกจากนี้ ที่ประชุมจะชูประเด็นการจ่ายเงินโบนัสให้กับผู้บริหารธนาคาร

แอนดรูว์ แคลร์ ผู้เชี่ยวชาญจากวิทยาลัย Cass Business School ในลอนดอน ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า "นับตั้งแต่การล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส สถาบันการเงินทั่วโลกก็ประสบปัญหาอย่างหนัก และรัฐบาลทั่วโลกก็ใช้มาตรการที่เข้มงวดในเรื่องการปล่อยกู้ สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ที่ประชุม G20 ดำเนินการยกเครื่องระบบการเงินครั้งใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการและราคาหุ้นของธนาคารทั่วโลก นับตั้งแต่โกลด์แมน แซคส์ ไปจนถึงบาร์เคลย์ส"

บลูมเบิร์กรายงานว่า G20 เป็นกลุ่มประเทศที่มีมูลค่าเศรษฐกิจคิดเป็นร้อยละ 85 ของมูลค่าเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีสมาชิกได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ สหภาพยุโรป อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ และตุรกี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ