มอร์แกนสแตนลีย์ชี้วิกฤตในตลาดเมมโมรี่ชิปผ่านพ้นไปแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่า ตลาดชิปความจำคอมพิวเตอร์ที่หดตัวมาเป็นเวลา 3 ปีนั้นสิ้นสุดลงแล้ว และตลาดผู้ผลิตชิป ซึ่งนำโดยซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ กำลังฟื้นตัวแต่อาจต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี

บลูมเบิร์กรายงานว่า เคียน ฮาน นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ซึ่งเป็นผู้เขียนรายงาน กล่าวว่า ยอดขายระบบความจำอาจจะเพิ่มขึ้น 21% มูลค่า 2.24 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปีหน้า ซึ่งจะถือเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังจากที่บริษัทผู้ผลิตได้กลับมาฟื้นการผลิต และดีมานด์พีซีขยายตัวขึ้น โดยหุ้นบริษทชิปในตลาดหุ้นเกาหลีใต้และไต้หวันปรับตัวขึ้น หลังจากที่โบรกเกอร์ได้ยกระดับการประเมินราคาหุ้นซัมซุง ไฮนิกซ์ เซมิคอนดัคเตอร์ และบริษัทชิปของไต้หวันอีก 3 ราย

นานยา เทคโนโลยี คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะขึ้นราคาชิปในเดือนหน้า นับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า กิจการผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์กำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะวิกฤตที่นำไปสู่ภาวะอุปทานสูงเกินไปและการขาดทุนเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว ราคา DRAM ที่มีการซื้อขายล่วงหน้าดีดตัวขึ้นกว่า 2 เท่าในปีนี้ หลังจากที่ร่วงลงกว่า 50% ในปีที่แล้ว เพราะภาวะซบเซาอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกถดถอย

ฮานกล่าวว่า ช่วงขาลงในอุตสาหกรรมที่เริ่มต้นเมื่อปี 2550 นั้น ได้สิ้นสุดลงแล้ว เราเชื่อว่า อุตสาหกรรม DRAM จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างยั่งยืน เรามีมุมมองที่เป็นบวกต่อตลาด DRAM ทั่วโลก

อิม จอง แจ ผู้จัดการกองทุนของชินฮาน บีเอ็นพี พาริบาส์ แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ตลาด DRAM จะอยู่ในสภาพที่ดีในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากดีมานด์กำลังฟื้นตัวขึ้น ในขณะที่การเพิ่มอุปทานมีจำกัด บริษัทผู้ผลิตชิปของเกาหลีใต้กำลังจะฟื้นตัวขึ้นอย่างเต็มที่ เนื่องจากความสามารถการแข่งขันด้านต้นทุนของบริษัทกำลังแข็งแกร่งขึ้น

นานยา วางแผนที่จะขึ้นราคา DRAM อีก 10-20% ในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนต.ค. หลังจากที่ขึ้นราคาไป 2 ครั้งแล้วในเดือนนี้ เนื่องจากขาดแคลนสินค้าในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ