กสิกรไทยฯคาดเฟดคงดอกเบี้ยในกรอบเดิม-จับตามท่าทีรับซื้อหลักทรัพย์ภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2009 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รอบที่ 6 ในวันที่ 22-23 ก.ย.นี้คาดว่าเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ไว้ในกรอบ 0-0.25% ตามเดิม แม้ว่าสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะทยอยปรากฏให้เห็นชัดเจนมากขึ้น สะท้อนว่าภาวะถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะได้สิ้นสุดลงแล้วก็ตาม

เครื่องชี้เศรษฐกิจสหรัฐที่ปรับตัวดีขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทางการเป็นหลัก ยังคงมีความไม่ชัดเจนว่าเครื่องชี้เหล่านั้นจะยังรักษาโมเมนตัมการฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องมากน้อยเพียงใด เพราะหากมาตรการของทางการทยอยลดบทบาทลงในระยะข้างหน้า นอกจากนี้ ตลาดแรงงานและภาคอสังหาริมทรัพย์สหรัฐยังคงอยู่ในภาวะอ่อนแอและคาดว่าจะยังต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควรกว่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติ ประกอบกับ กำลังการผลิตส่วนเกินในภาคอุตสาหกรรมที่ยังมีเหลืออยู่อีกมาก ซึ่งบ่งชี้ว่าแรงกดดันเงินเฟ้อในด้านอุปสงค์ยังคงมีระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าเฟดยังคงมีความยืดหยุ่นที่จะดำเนินนโยบายการเงินในเชิงผ่อนคลายต่อไปได้อีกระยะ อย่างน้อยในช่วงที่เหลือของปีนี้ และเพื่อไม่ให้กระแสการคาดการณ์ในเชิงบวกของตลาดมีมากเกินไปหรือเกิดขึ้นเร็วเกินไป จนอาจส่งผลลบให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐต้องสะดุดลง เฟดอาจระบุในแถลงการณ์หลังการประชุมว่า พร้อมที่จะถอยออกจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษนี้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม และจะจับตาความเสี่ยงด้านเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดด้วย

นอกจากนี้ประเด็นสำคัญที่ตลาดคงจะจับตาเป็นพิเศษ เป็นแถลงการณ์หลังการประชุมของเฟด โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำเสียงหรือท่าทีที่เฟดมีต่อโครงการในการรับซื้อหลักทรัพย์ประเภทต่างๆ เพื่อเสริมสภาพคล่องในตลาดการเงิน ซึ่งกำลังจะเข้าใกล้วงเงินที่วางกรอบไว้หรือใกล้จะหมดอายุลงแล้ว

ไม่ว่าจะเป็น การรับซื้อตราสารหนี้ที่หนุนหลังด้วยสัญญาจำนองที่ออกโดยหน่วยงานด้านการจำนองที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล (Agency Mortgage-Backed Securities) การรับซื้อตราสารหนี้ที่ออกโดยหน่วยงานด้านการจำนองที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล (Housing Related Government Sponsored Enterprises) และการเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐ ว่าเฟดจะมีการขยายวงเงินหรือต่ออายุโครงการเหล่านี้ออกไปหรือไม่

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า น้ำเสียงหรือท่าทีที่เฟดมีต่อโครงการเหล่านี้ ตลอดจนความคิดเห็นต่อตลาดแรงงานและตลาดอสังหาริมทรัพย์ ย่อมสะท้อนถึงมุมมองที่เฟดมีต่อภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจและตลาดการเงินของสหรัฐฯว่ามีความแข็งแกร่งเพียงใด ซึ่งจะมีผลต่อการปรับตัวของตลาดเงิน-ตลาดทุนทั่วโลกในระยะถัดไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ