(แก้ไข) คลังเบิกจ่ายงบไทยเข้มแข็งให้สถาบันการเงินรัฐ 1.45 หมื่นลบ.งวดแรกก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2009 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลเตรียมเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ผ่านระบบ GFMIS ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งเข้าสู่ระบบได้ในสัปดาห์นี้ วงเงิน 14,500 ล้านบาท เป็นวงเงินสำหรับการเพิ่มทุนให้สถาบันการเงินของเฉพาะกิจของรัฐ 5 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 2,000 ล้านบาท ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) 3,000 ล้านบาท ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) 5,000 ล้านบาท บรรษัทอุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) 2,000 ล้านบาท ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) 2,500 ล้านบาท

"จะเบิกจ่ายรอบแรกวันนี้ ให้สถาบันการเงิน 3 แห่ง จำนวน 10,000 ล้านบาท และวันที่ 28 ก.ย.52 อีก 4,500 ล้านบาท" นายพฤฒิชัย กล่าว

สำหรับงบไทยเข้มแข็งในปี 2553 ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีการอนุมัติโครงการของกรมทางหลวง และเมื่อได้รับจัดสรรเงินงบประมาณก็พร้อมเบิกจ่ายได้เป็นกลุ่มแรก

ส่วนโครงการอื่น ๆ ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง วงเงิน 1.43 ล้านล้านบาท รัฐบาลจะทยอยอนุมัติโครงการลงทุนต่างๆ โดยงบประมาณ จำนวน 2 แสนล้านบาทแรก ส่วนใหญ่อยู่จัดสรรให้ 4 กระทรวงหลักคิดเป็น 75% ของวงเงิน คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายการเบิกจ่ายให้ได้ 90 % โดยเจ้าของโครงการเตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการต่อได้ทันที

รมช.คลัง กล่าวอีกว่า ขั้นตอนวิธีการจ่ายเงินงบประมาณ หน่วยงานเจ้าของ ต้องเปิดบัญชีเงินฝากคลัง สำหรับงบไทยเข้มแข็งกับธนาคารรัฐวิสาหกิจ และเบิกจ่ายเหมือนงบประมาณปกติผ่านระบบ GFMIS เพื่อสามารถติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายเงินได้ และเมื่อ โครงการได้รับอนุมัติจาก ครม. และได้รับจัดสรรงบประมาณ ให้ดำเนินงานตามแผนงานต่อไป

ทั้งนี้ ได้มีการผ่อนปรนหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ โดยร่นระยะเวลาการดำเนินการด้วยระบบ E-Auction ลดขั้นตอนและเวลาดำเนินการเหลือ 28 วัน จากเดิม 85 วัน เพื่อช่วยให้เม็ดเงินเข้าไปหมุนระบบเศรษฐกิจได้ เร็วขึ้น เกิดการจ้างงานทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มเติม และจะมีกระบวนการติดตามการใช้จ่ายเงินอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ