รมว.พลังงานยันเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในปท. ลดใช้ก๊าซธรรมชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2009 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า โครงการศึกษาการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ในอนาคต อยู่ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าในระยะยาว หรือ พีดีพี 2007 เป็นการกระจายเชื้อเพลิง เนื่องจากปัจจุบันไทยพึ่งพาก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้ามากเกินไป ถึง 70% จนเกิดปัญหาการหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ เช่นที่เกิดขึ้นเมื่อช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่แหล่งก๊าซเจดีเอ ,ยาดานา, อาทิตย์ และบงกช ทำให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต้องเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงอื่นแทน และมีต้นทุนค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ตามแผนศึกษาการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ กฟผ.ได้ว่าจ้างบริษัท เบิร์นส์ แอนด์ โลว์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสหรัฐ ศึกษาถึงความเป็นไปได้ ทั้งเรื่องพื้นที่ กำลังผลิต และอื่นๆ โดยผลการศึกษาจะเสร็จสิ้นในเดือน พ.ค.53 ซึ่งยืนยันว่า การศึกษาเรื่องนี้ไม่ได้มีความล่าช้าจากแผน

และในแผนผลิตไฟฟ้า ยังมีการศึกษาเรื่องการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหินสะอาด ซึ่งมีเป้าหมายลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติ จาก 70% เหลือ 56% ในปี 2564 และเพิ่มการใช้พลังงานถ่านหินนำเข้า จาก 8.2% เป็น 15% ลดการใช้ลิกไนต์ จาก 12.4% เป็น 5.9% และพลังงานน้ำ จาก 4.7% เป็น 11.7%

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทยดำเนินการได้หรือไม่ ต้องคำนึงถึง 3 ประเด็นหลัก คือ ความปลอดภัย ความคุ้มค่า และการยอมรับของประชาชน ซึ่งหากจะก่อสร้าง ต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปีขึ้นไป ซึ่งขณะนี้ กระทรวงพลังงาน ได้ร่วมกับ หน่วยงานเกี่ยวข้อง จัดเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว เช่น การศึกษาข้อกฎหมาย และการจัดเตรียมบุคลากรให้พร้อม

นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า กรณี กฟผ. ใช้น้ำมันเตาผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซธรรมชาติ หลัง บมจ.ปตท. มีปัญหาขัดข้องฉุกเฉิน ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ ยังไม่มีข้อสรุปว่า ใครจะเป็นผู้จ่ายภาระที่เพิ่มขึ้น เพราะกรณีที่เกิดขึ้นมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ประมาณ 700 ล้านบาท จึงต้องศึกษาข้อกฎหมาย และสัญญาทุกด้านให้เหมาะสม และไม่สามารถระบุได้ว่าจะไม่ผลักภาระต้นทุนส่วนนี้ เข้าไปอยู่ในค่าไฟฟ้า อัตโนมัติผันแปร หรือ ค่าเอฟที ที่ประชาชนเป็นผู้จ่ายหรือไม่

ส่วนกรณีการแต่งตั้ง นายณอคุณ สิทธิพงษ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน และประธานคณะกรรมการ ปตท. เป็นผู้สอบสวนผลกระทบที่เกิดขึ้น ยืนยันว่า การแต่งตั้ง เป็นไปตามขั้นตอนของทางราชการ โดยพิจารณาถึงความเป็นธรรม และข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กฟผ. ออกมาระบุว่า ได้ทำหนังสือไม่เห็นด้วยกันการแต่งตั้งดังกล่าว เพราะ ปตท. เป็นคู่สัญญา และเป็นผู้ขายก๊าซให้กับ กฟผ.

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ เวลา 8.00 น. ตน พร้อมด้วยข้าราชการกระทรวงพลังงาน จะร่วมกันขี่จักรยาน จากกระทรวงพลังงาน ไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี และเป็นกิจกรรมที่ร่วมกันรณรงค์ลดการใช้พลังงาน โดยเฉพาะน้ำมัน ในวัน CAR FREE DAY ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทั่วโลกจัดขึ้น ทุกวันที่ 22 ก.ย.ทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ