สหรัฐเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนส.ค.พุ่งแรง หลัง"เบอร์นันเก้"มั่นใจเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% แตะที่ 102.5 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2551 และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยดัชนีชี้นำเศษฐกิจเป็นดัชนีชี้วัดมุมมองของนักลงทุนที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจในช่วง 6-9 เดือนข้างหน้า

นักวิเคราะห์ของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ระบุว่า การฟื้นตัวขึ้นของตลาดหุ้น ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และตัวเลขการสร้างบ้านของสหรัฐ เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความเชื่อมั่นว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ของสหรัฐจะสิ้นสุดลง เบอร์นันเก้กล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันบรูคิงส์ รัฐวอชิงตัน เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีแห่งการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส ว่า "จากมุมมองทางเทคนิคพบว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นในขณะนี้ และมีความเป็นไปได้อย่างมากว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 จะสิ้นสุดลง" อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้ยอมรับว่าเศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะที่เปราะบางและอ่อนแอเนื่องจากประชาชนจำนวนมากรู้สึกไม่มั่นคงเรื่องตำแหน่ง เนื่องจากอัตราว่างงานพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอัตราว่างงานในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 9.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี และนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเริ่มต้นขึ้นในเดือนธ.ค.ปี 2550 จำนวนคนว่างงานในสหรัฐมีอยู่ทั้งสิ้น 6.9 ล้านคน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนส.ค.ที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อคืนนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ