ดอลล์นิวซีแลนด์แข็งค่า หลังยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีในวันนี้ หลังยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2547 นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียก็แข็งค่าขึ้นด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ไต่ระดับขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วัน หลังจากบริษัทฟอนเทอร์รา คอร์เปอเรทีฟ กรุ๊ป ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ที่สุดในโลกของนิวซีแลนด์ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาวัตถุดิบนมในปีหน้าขึ้นอีก 12%

อย่างไรก็ตาม อุปสงค์สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์และออสเตรเลียอาจได้รับผลกระทบก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะประชุมเพื่อหาข้อสรุปเรื่องดอกเบี้ยในวันนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 13:16 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเวลลิงตัน เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เทรดที่ระดับ 71.67 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ โดยระหว่างการซื้อขายสกุลเงินดังกล่าวทะยานขึ้นสูงสุด 1.5% สู่ระดับ 71.71 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียขยายตัว 0.3% สู่ระดับ 86.54 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 86.30 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลียที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้

สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์เผยว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของนิวซีแลนด์ในรอบ 12 เดือนที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. หดตัวลงเหลือ 1.061 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (7.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.33 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์

ทั้งนี้ ตัวเลขขาดดุลบัญชีรายปีปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 5.9% ของจีดีพี ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ว่าจะมีสัดส่วน 7.4% และยังเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สิ้นเดือนก.ย.2547

นักวิเคราะห์จากเวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ปเปิดเผยว่า "ดุลบัญชีเดินสะพัดของนิวซีแลนด์เคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีขึ้นมาก และยังเป็นระดับที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547 เมื่อเทียบกับสัดส่วนของจีดีพี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ