ยูเอ็นหนุนใช้สกุลเงินสำรองสากลแทนดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกโรงเรียกร้องให้มีการยกเครื่องระบบการเงินโลก ด้วยการใช้สกุลเงินสำรองสากลแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ภาคการเงินโลกมีเสถียรภาพและมีความสมดุลมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานที่คณะกรรมาธิการยื่นต่อประธานการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ระบุว่า ระบบการเงินโลกในปัจจุบันไม่สามารถควบคุมความไม่สมดุลทางการเงินได้ ส่งผลให้เกิดการเข้าถือครองเงินดอลลาร์จำนวนมาก

"สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เงินดอลลาร์ลดความน่าเชื่อถือลงในฐานะเครื่องวัดมูลค่าของสกุลเงินอื่นทั่วโลก" รายงานดังกล่าวระบุ

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า สหรัฐใช้นโยบายทางการเงินโดยมิได้พิจารณาถึงผลกระทบที่มีต่ออุปสงค์หรือสภาพคล่องในตลาดโลก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและกิจกรรมทางการเงินต่างๆ เสียสมดุล

โดยทฤษฎีแล้ว ดุลชำระเงินของทุกประเทศที่ขาดดุลต้องมีมูลค่าเท่ากับดุลชำระเงินของทุกประเทศที่เกินดุล ดังนั้นหากหลายประเทศพยายามเพิ่มตัวเลขเกินดุล หรือสถาบันการเงินเรียกร้องให้ประเทศขาดดุลปรับปรุงดุลชำระเงินของตนเองให้ดีขึ้น ตัวเลขขาดดุลของประเทศที่เหลือก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

"ในกรณีที่เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินสำรองหลัก หากประเทศที่เหลือทั่วโลกพยายามเพิ่มตัวเลขเกินดุล รายได้ของทั่วโลกก็จะลดลง เว้นแต่ว่าสหรัฐจะยอมเป็นประเทศเดียวที่ขาดดุล" รายงานระบุ

ในอีกด้านหนึ่ง หากนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐขยายตัวมากเกินไปในขณะที่ประเทศอื่นทั่วโลกไม่ต้องการครอบครองเงินดอลลาร์ รายได้ของทั่วโลกก็จะลดลงเช่นกัน

"ไม่ว่ากรณีไหนก็ดูเหมือนว่าจะยิ่งทำให้ระบบการเงินขาดความสมดุล อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศขาดเสถียรภาพ และทำลายความเชื่อมั่นในเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินสำรอง" รายงานระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ