ก.พลังงาน รณรงค์ "Car Free Day" หยุดใช้รถส่วนตัวสัปดาห์ละครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2009 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงร่วมกิจกรรมวัน"Car Free Day"ในวันนี้ด้วยการปั่นจักรยานจากกระทรวงพลังงานเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียรัฐบาล เพื่อรณรงค์ให้ประชาชน โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ ประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน

รัฐบาลจะใช้โอกาสเนื่องในวัน Car Free day ส่งเสริมการประหยัดพลังงานมาอย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนให้หันมาใช้พลังงานทดแทน เช่น น้ำมันแก๊สโซฮอล์, น้ำมันไบโอดีเซล, ก๊าซธรรมชาติ(NGV) รวมถึงการหันมาใช้บริการรถสาธารณะ ซึ่งช่วยทำให้ประเทศลดการนำเข้าน้ำมันลงได้เป็นจำนวนมาก

เนื่องจากในปีที่ผ่านมามีรถยนต์ส่วนบุคคลที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพฯ ถึง 2.5 ล้านคัน ขณะที่ประเทศไทยมีการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศสูงถึงปีละ 9 แสนล้านบาท และเขตกรุงเทพฯ ต้องสูญเสียค่าน้ำมันเชื้อเพลิงกับปัญหาจราจรวันละ 300 ล้านบาท ดังนั้น กระทรวงพลังงานจึงตั้งเป้าหมายที่จะรณรงค์ให้ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ถึง 10% ประหยัดพลังงาน ด้วยการหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะสัปดาห์ละครั้ง หรือเลือกวันหยุดที่สะดวกในการหยุดใช้รถ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 30 ล้านบาท/วัน

รมว.พลังงาน ระบุว่า จากที่วันที่ 22 ก.ย.ของทุกปี เป็นวัน "Car Free Day" กระทรวงพลังงานได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนร่วมใจลดการใช้พลังงาน โดยจัดทำพื้นที่จอดรถส่วนบุคคลแยกเป็น บริเวณรถไฟลอยฟ้า ที่สถานีหมอชิต และรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่สถานีศูนย์ประชุมสิริกิติ์ โดยมีปริมาณที่จอดรถรวม 2,420 คัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ