ธปท.ระบุยังไม่เห็นสัญญาณการเกิดภาวะฟองสบู่ในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2009 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณการเกิดภาวะฟองสบู่ในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หลังจากธนาคารเพื่อพัฒนาเอเชีย(ADB)ออกมาระบุว่าประเทศในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงไทย ต้องระมัดระวังการลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งอาจทำให้มีการลงทุนสูงเกินไปจนอาจส่งผลกระทบจนเป็นการกลับมาของปัญหาฟองสบู่อีกครั้ง

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสาย นโยบายการเงิน ธปท.กล่าวว่า ในการกำหนดนโยบายการเงินของธปท.นั้น ไม่ได้พิจารณาแต่เพียงด้านอัตราเงิเนฟ้อเท่านั้น แต่ยังพิจารณาไปถึงเสถียรภาพของภาคเศรษฐกิจอื่น ๆ หลาย segment ซึ่งการที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับต่ำ ทำให้มองว่าในอนาคตสภาพคล่องจะยังมีอยู่มาก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับต่ำแล้ว แต่ธปท.ก็ยังมีช่องทางอื่น ๆ ที่จะใช้บริหารนโยบายการเงินได้ ไม่จำเป็นต้องใช้อัตราดอกเบี้ยอย่างเดียว ซึ่งขณะนี้ธปท.ก็ยังติดตามเครื่องชี้วัดต่าง ๆ ทางเศรษฐกิจ เพื่อดูแลให้เกิดความสมดุลในระบบเศรษฐกิจ

ธปท.ระบุว่า ภาคเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และยังต้องจับตาปัจจัยเดิม คือ เศรฐกิจโลก แรงกระตุ้นด้านการคลัง และปัญหาการเมือง โดยเฉพาะเรื่องการเมืองนั้นหากสถานการณ์ไม่สงบคงไม่เป็นผลดีต่อความเชื่อมั่น การลงทุน และการบริโภคภาคเอกชน และอาจทำให้แผนลงทุนรัฐช้ากว่ากำหนดด้วย ซึ่งธปท.หวังว่านโยบายด้านการคลังจะทำให้เอกชนขยับลงทุนตามมาและส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ