กองทุนรัฐบาลจีนซื้อหุ้นโนเบิลกรุ๊ป หวังรุกตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทการลงทุนจีน (CIC) ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งของจีนได้ซื้อหุ้นบริษัท โนเบิล กรุ๊ป 15% ขณะที่บริษัทซัพพลายเออร์รายนี้ได้รับอานิสงส์จากดีมานด์ถ่านหิน สินแร่เหล็ก และถั่วเหลืองของจีน โดยโนเบิลได้ขายหุ้นใหม่และหุ้นเดิมมูลค่า 850 ล้านดอลลาร์ให้กับ CIC ที่ราคาต่ำกว่าราคาซื้อขายล่าสุด 8.1% ซึ่งหุ้นที่ถูกจำหน่ายออกไปจะรวมถึงหุ้นของริชาร์ด เอลแมน ซีอีโอ และหุ้นใหม่อีก 438 ล้านหุ้น

CIC กำลังขยายการลงทุนในธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์ หลังจากที่ขาดทุนไปกับบริษัทไฟแนนซ์ อาทิ แบล็คสโตน กรุ๊ป และมอร์แกน สแตนลีย์ โดยกำไรของโนเบิลไตรมาส 2 ก็เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ขณะที่จีนได้เพิ่มการนำเข้าวัตถุดิบ เพื่อกระตุ้นความต้องการใช้จ่าย

จาง จีหมิง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยการจัดสรรสินทรัพย์ของเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ กล่าวว่า CIC ได้เริ่มขยายการลงทุนในต่างประเทศในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และแสดงให้เห็นถึงทิศทางที่ชัดเจนในการลงทุนตั้งแต่การลงทุนในสินทรัพย์ที่อยู่ในรูปของสัญญาไปจนถึงสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทต่างๆ หาก CIC ลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ระยะยาว บรรษัทก็จะเป็นต้องมีบริษัทเทรดดิ้ง

หุ้นของโนเบิลในตลาดหุ้นสิงคโปร์นั้น ติดอันดับหุ้นท็อปโฟร์ของดัชนีสเตรทส์ไทม์ส สำหรับราคาหุ้นโนเบิลอยู่ที่ 2.30 ดอลลาร์สิงคโปร์ก่อนที่จะถูกระงับการซื้อขายไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.เมื่อบริษัทเผยว่ากำลังเจรจาอยู่กับนักลงทุนรายหนึ่ง โดยหุ้นของบริษัทจะถูกระงับการซื้อขายไปจนกระทั่งถึงวันที่ 23 ก.ย.

ทั้งนี้ โนเบิลจะใช้เงินสด 926 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 6654 ล้านดอลลาร์จากการขายหุ้นใหม่ไปลงทุนเพิ่มเติมในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทการเกษตรทั่วโลก จากเดิมที่ได้จัดหาวัตถุดิบ อาทิ ถั่วเหลือง โกโก้ น้ำตาล กาแฟ และน้ำตาลอยู่แล้ว ขณะที่ยอดขายจากธุรกิจการเกษตรตกลงไป 30% มาอยู่ที่ 3.38 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ