World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% แตะที่ 102.5 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2551 และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยดัชนีชี้นำเศษฐกิจเป็นดัชนีชี้วัดมุมมองของนักลงทุนที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจในช่วง 6-9 เดือนข้างหน้า

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้เป็น 8.2% จากเดิมที่คาดการณ์เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7% โดยสาเหตุที่ได้มีการปรับเพิ่มการคาดการณ์ เนื่องมาจากยอดการปล่อยกู้และการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ที่ทะยานขึ้นมีส่วนช่วยหนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์เมื่อเดือนมี.ค. 1.2%

-- บริษัท เดลล์ อิงค์ ตกลงเข้าซื้อกิจการบริษัท เปโรท์ ซิสเต็มส์ คอร์ป (Perot Systems Corp) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศ มูลค่า 3.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดของเดลล์ และเพื่อตัดหน้าคู่แข่งรายสำคัญอย่างบริษัท อินเตอร์เนชันแนล แมชีนส์ คอร์ป (ไอบีเอ็ม) และฮิวเล็ต-แพคการ์ด (เอชพี)

-- ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน และ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ มีกำหนดพบปะพูดคุยกันในวันนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าผู้นำจีนจะกดดันผู้นำสหรัฐให้รับประกันว่าสหรัฐจะไม่เมินเฉยต่อคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ในเรื่องการค้าเสรี อย่างไรก็ดี ทั้งจีนและสหรัฐก็คงจะไม่ปล่อยให้ความขัดแย้งเรื่องการเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนมาบดบังความร่วมมือที่มีต่อกันในด้านอื่นๆ ซึ่งรวมถึงเรื่องเกาหลีเหนือ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

-- คณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกโรงเรียกร้องให้มีการยกเครื่องระบบการเงินโลก ด้วยการใช้สกุลเงินสำรองสากลแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ภาคการเงินโลกมีเสถียรภาพและมีความสมดุลมากขึ้น

-- จีนจะเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบการเงิน ซึ่งรวมถึงการเปิดโอกาสให้ประเทศกำลังพัฒนามีสิทธิมีเสียงมากขึ้นในเวทีโลก เมื่อผู้นำ 20 ประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาประชุมร่วมกันที่เมืองพิตต์สเบิร์ก สหรัฐอเมริกา ในวันพฤหัสบดีและศุกร์ที่จะถึงนี้

-- นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้แน่นแฟ้นมากขึ้น พร้อมร่วมมือกันผลักดันให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

-- สหภาพยุโรป (EU) ขานรับคำมั่นรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่ภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ประกาศว่าจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่าเดิม โดยอียูได้ออกมาแสดงท่าทีของกลุ่มในการประชุมร่วมกับนายคัตสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และคณะผู้แทนของอียู ซึ่งประกอบด้วยคาร์ล ไบล์ด รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดนซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่ประธานอียู

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจฮ่องกงในปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 4.0% ซึ่งรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ในเดือนมี.ค.ว่าจะติดลบเพียง 2.0%

-- ฟาร์อีสเทิร์นอีโคโนมิกรีวิว (Far Eastern Economic Review) นิตยสารข่าวภาษาอังกฤษที่นำเสนอเรื่องราวข่าวสารเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียมาอย่างยาวนานถึง 63 ปี กำลังจะปิดตัวลงในเดือนธันวาคมนี้ หลังยอดขายดิ่งหนัก

-- สำนักงานสถิติของเยอรมนีรายงานว่า ตัวเลขส่งออกในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2552 ลดลง 23.5% จากช่วงครึ่งแรกของปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ