จีนเผยยอดส่งออกรถอ่อนตัวลงต่อเนื่อง 12 เดือน ชี้ 7 เดือนแรกร่วง 56.9%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกรถของจีนอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง 12 เดือนแล้วตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากตลาดรถต่างประเทศที่หดตัวลงอย่างหนักอันเนื่องมาจากวิกฤตการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โจว หรัวจุน เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า นับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว การค้าระหว่างประเทศร่วงลงอย่างหนัก โดยยอดส่งออกรถในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค.ดิ่งลง 56.9% แตะ 191,000 คัน เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ซึ่งการส่งออกรถของจีนกำลังเผชิญกับสถานการณ์ลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีการใช้ลัทธิปกป้องผลประโยชน์ตนเองในการค้าระหว่างประเทศในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.ปีนี้ ยอดส่งออกของจีนอ่อนตัวลงไป 22.2% คิดเป็นมูลค่า 7.30 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี จ้าว ฮัง ประธานศูนย์กลางวิจัยและเทคโนโลยียานยนต์จีน (CATRC) กล่าวว่า อุตสาหกรรมรถจีนยังมีปัญหาเรื่องคุณภาพและบริการหลังการขายในตลาดต่างประเทศอยู่ เหตุผลที่สำคัญเหตุผลหนึ่งที่ผู้ส่งออกรถในประเทศมีก็คือ ผู้ส่งออกเหล่านี้ขาดความรู้เกี่ยวกับความต้องการในต่างประเทศ นโยบายของรัฐบาล กฎระเบียบ และการรับรอง ดังนั้น CATRC จึงช่วยเหลือผู้ผลิตรถด้วยการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับตลาดรถต่างประเทศ และเปิดการอบรมขึ้นที่ปักกิ่งวันนี้ โดยมีบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนและยานยนต์ภายในประเทศเข้าร่วม 12 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ