ก.ล.ต.สหรัฐเตรียมดำเนินคดีกับแบงก์ ออฟ อเมริกา กรณีจ่ายเงินโบนัสพนง.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐยืนยันว่าจะดำเนินคดีกับแบงก์ ออฟ อเมริกา กรณีที่ธนาคารสร้างความเข้าใจผิดต่อนักลงทุน เรื่องการจ่ายโบนัสในช่วงที่เข้าซื้อกิจการของเมอร์ริล ลินช์

โดยแบงก์ ออฟ อเมริกา ประกาศว่าจะไม่จ่ายโบนัสพนักงาน หากไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ถือหุ้น ก่อนที่จะเข้าซื้อกิจการของเมอร์ริล ลินช์ เพื่อให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลายท่ามกลางวิกฤตการเงิน แต่หลังจากนั้นธนาคารกลับจ่ายโบนัสเป็นวงเงินสูงถึง 5.8 พันล้านดอลลาร์ (3.4 พันล้านปอนด์) ในปีที่ผ่านมา ทั้งๆที่แผนกวาณิชธนกิจของธนาคารขาดทุนถึง 2.76 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ แบงก์ ออฟ อเมริกา ยังประกาศมาตรการลดการพึ่งพาความช่วยเหลือจากรัฐบาลโดยมีแผนจ่ายเงิน 425 ล้านดอลลาร์เพื่อยกเลิกการจัดตั้งวงเงินค้ำประกันสินทรัพย์ขาดทุนของเมอร์ริล ลินช์ จากบรรดาหน่วยงานรัฐบาล ซึ่งรวมถึงกระทรวงการคลังของสหรัฐ

ทั้งนี้ แบงก์ ออฟ อเมริกากำลังหาทางยุติการรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล หลังจากที่ได้เงินรวมทั้งสิ้น 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์จากโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลในวงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งแผนการดังกล่าวทำให้ธนาคารต้องลดการจ่ายเงินพนักงานระดับผู้บริหาร รวมถึงควบคุมการจ่ายเงินปันผล และค่าใช้จ่ายเงินทุน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดำเนินคดีนั้น โฆษกของแบงก์ ออฟ อเมริกาเผยว่า จะดำเนินการแก้ต่างในชั้นศาล และธนาคารยินดีที่จะจ่ายค่าปรับ 33 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติข้อกล่าวหาทั้งหมดที่ทำให้นักลงทุนเกิดความเข้าใจผิดกรณีการจ่ายโบนัสในช่วงที่ธนาคารซื้อกิจการเมอร์ริล ลินช์ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันธนาคารก็ไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาของ SEC แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ