นายกฯญี่ปุ่น-ปธน.จีนเห็นชอบข้อเสนอจัดตั้งประชาคมเอเชียตะวันออกและแก้ปัญหาโครงการสำรวจก๊าซ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ได้ให้ความเห็นชอบในข้อเสนอจัดตั้งประชาคมเอเชียตะวันออกขึ้น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี รวมทั้งการร่วมมือผลักดันให้มีการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และหาทางแก้ปัญหาข้อพิพาทเรื่องการสำรวจแหล่งก๊าซในทะเลจีนตะวันออก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานาธิบดีจีนได้เจรจาร่วมกันที่นิวยอร์ก ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้เดินทางไปร่วมประชุมสมัชชายูเอ็น และจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G-20 ที่เมืองพิตต์สเบิร์ก โดยนายกฯญี่ปุ่นได้เสนอให้มีการจัดตั้งประชาคมเอเชียตะวันออกขึ้น เพื่อพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ รวมทั้งความมั่นคงในภูมิภาค ภายใต้กรอบการดำเนินงานคล้ายกับของสหภาพยุโรป (อียู)

นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่นกล่าวว่า ได้พูดคุยเรื่องความสัมพันธ์ในระดับสากล และชี้ว่าญี่ปุ่นและจีนควรจะอยู่เหนือความต่างที่มีอยู่ และพัฒนาความสัมพันธ์บนพื้นฐานของแนวคิดในการจัดตั้งชุมชนเอเชียตะวันออก

ทั้งนี้ นายฮาโตยามะกล่าวว่า การประชุมโดยรวมเต็มไปด้วยบรรยากาศที่เป็นมิตร ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้เปิดอกคุยถึงสิ่งที่มีอยู่ในใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ