ครม.เห็นชอบโครงการประกันราคาพืชผล-หลักเกณฑ์รับขึ้นทะเบียนเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2009 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)รับทราบการดำเนินโครงการประกันราคาพืชผลและวิธีการทำหน้าที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ หากพบว่าเกษตรกรรายใดไม่มีเอกสารสิทธิ ให้กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน หรือประธานชุมชนรับรอง และทำประชาคมให้กับเกษตรกรดังกล่าวที่ต้องการปลูกพืชเกษตรและใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าวจริง เพื่อทำสัญญากับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)ในการประกันราคา และมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) ประเมินผลผลิตทางการเกษตรจากการประกันราคา เพื่อให้โครงการดังกล่าวมีประสิทธิภาพ

รวมทั้งมอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ทำหน้าที่จ่ายเงินชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาประกันสินค้าเกษตรกับราคาอ้างอิงของตลาดที่ประกาศไว้ เมื่อราคาอ้างอิงต่ำกว่าราคาที่รัฐบาลประกัน โดยแยกบัญชีการเงินออกจากการดำเนินงานปกติของ ธ.ก.ส.

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้เร่งรัดการดำเนินโครงการประกันราคาพืชผลทางการเกษตรในการประกาศราคาอ้างอิง สำหรับมันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นั้น ครม.เห็นว่าควรดำเนินการในแนวทางเดียวกับการประกาศราคาอ้างอิงสำหรับข้าวที่กำหนดให้คณะอนุกรรมการกำหนดราคาอ้างอิงโครงการประกันราคาข้าวเปลือก ภายใต้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) นำเสนอประธานกขช.เพื่อให้ความเห็นชอบ เพื่อให้การประกาศราคาอ้างอิงของพืชทั้ง 3 กลุ่มเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

พร้อมทั้งมอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำเกณฑ์ผลผลิตเฉลี่ยระดับจังหวัดสำหรับข้าว โดยแบ่งเป็นพื้นที่ในเขตและนอกเขตชลประทานในการสุ่มตรวจสอบพื้นที่ทางกายภาพระดับตำบลที่คาดว่าอาจมีการแจ้งพื้นที่ในทะเบียนฯ มากผิดปกติ โดยใช้ระบบภาพถ่ายดาวเทียมและ/หรือภาพถ่ายสีทางอากาศของกรมพัฒนาที่ดิน คณะกรรมการประสานการดำเนินงานฯ มีมติให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และกรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานสนับสนุน

ทั้งนี้ หากพบความผิดปกติในพื้นที่ตำบลใดให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรรายงานไปยังคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด เพื่อสั่งการให้คณะทำงานระดับตำบลที่มีผู้แทน ธ.ก.ส.เป็นฝ่ายเลขานุการ ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง พร้อมกับเห็นชอบให้คณะกรรมการนโยบายสินค้าเกษตรกำหนดมาตรการลงโทษประชาคมที่แจ้งข้อมูลเท็จและมีเจตนาทุจริต โดยพิจารณาจ่ายอัตราชดเชยให้ช้ากว่ากระบวนการปกติเนื่องจากต้องใช้เวลาในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ