รมว.พาณิชย์ มอบนโยบายดันส่งออกปี 53 โต 10-15% รับอานิสงส์ศก.คู่ค้าฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2009 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยระหว่างมอบนโยบายให้กับหัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) 62 แห่งทั่วโลกว่า ในปี 53 กระทรวงพาณิชย์คาดว่าการส่งออกสินค้าไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น 10-15% จากปีนี้ที่คาดติดลบ 15-19% หลังจากประเมินว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยที่มีสัดส่วนการส่งออกประมาณ 70-80% ก็ฟื้นตัวเช่นกันขึ้น ทั้งสหรัฐฯ, ยุโรป, ญี่ปุ่น, จีน, อาเซียน และ ตะวันออกลาง

"มั่นใจว่าปีหน้าการส่งออกจะกลับมาเป็นบวกได้ เพราะเศรษฐกิจคู่ค้าเริ่มฟื้นตัวขึ้น ขณะที่กระทรวงมีมาตรการสนับสนุนการส่งออกอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันการส่งออกสินค้าเชิงสร้างสรรค์ การสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก มีบทบาทในการส่งออกมากขึ้น การผลักดันการส่งออกธุรกิจบริการที่มีศักยภาพ การเพิ่มกิจกรรมการบุกเจาะตลาดใหม่ เน้นจีน, อินเดีย, แอฟริกา, ตะวันออกกลาง, รัสเซีย และกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน และการลดต้นทุนโลจิสติกส์ที่จะมีการเชื่อมโยงการใช้ระบบคมนาคมกับประเทศเพื่อนบ้านให้มากขึ้น"นางพรทิวา กล่าว

รมว.พาณิชย์ ได้ขอให้ทูตพาณิชย์เป็นนักการตลาดมืออาชีพ โดยต้องมีความคิดสร้างสรรค์ คิดค้นและพัฒนากลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดให้โดดเด่น ประสานงานได้ทั้งหน่วยงานรัฐ, เอกชน, ส่วนกลาง, ส่วนภูมิภาค ภายในและต่างประเทศ ต้องวางยุทธศาสตร์ทางการตลาดและมีเป้าหมายชัดเจน รวมทั้งต้องทันสมัยอยู่เสมอ

ส่วนสิ่งที่ต้องการให้ทำเพิ่มเติม คือ ขอให้ดูว่าสินค้าจากไทยที่ส่งออกไปในประเทศต่างๆ ส่งออกได้เพิ่มขึ้นหรือลดลง และในประเทศนั้นๆ มีสินค้าจากคู่แข่งใดที่มาแรง และใช้กลยุทธ์ใดเจาะตลาด มีสินค้าใดที่ไทยมีโอกาสส่งออกเพิ่มขึ้นหรือสินค้าใดที่ประเทศนั้นต้องการแต่ไทยยังส่งออกน้อย รวมไปถึงมีปัญหาและอุปสรรคอะไรที่เกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อหาทางแก้ไขให้ผู้ส่งออกไทย และเตรียมพร้อมรับมือได้อย่างทันท่วงที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ