นายแบงก์-ตลท.ชี้เงินไหลเข้าตลาดหุ้นต่อเนื่อง สะท้อนศก.เริ่มฟื้นตัวแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2009 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสอาด ธีระโรจนวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายค้าเงินตราต่างประเทศ สายบริหารการเงิน ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก ขณะนี้มีสัญญาณที่ดี และช่วยสร้างความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นไทยเริ่มฟื้นตัว ซึ่งโดยปกติการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะช้ากว่าการฟื้นตัวของตลาดหุ้นประมาณ 6 เดือน ดังนั้น การที่ตลาดหุ้นมีเงินไหลเข้าต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าจะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ในระยะอันใกล้

ส่วนดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวทะลุ 700 จุดแล้ว แต่ยังเชื่อว่านักลงทุนยังมีโอกาสลงทุนได้อีกในช่วง 1-2 เดือนนี้ โดย Sector ที่น่าสนใจ อยู่ในกลุ่มสินค้าเกษตร

"เศรษฐกิจมีสัญญาณฟื้นตัว หลังจากตลาดหุ้นเริ่มปรับเพิ่มขึ้นรอบนี้ เป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว แต่เชื่อว่านักลงทุนบางส่วนที่คิดว่าตกขบวน ยังเห็นโอกาสที่จะสามารถลงทุนได้ในช่วง 1-2 เดือนนี้ แต่ให้เลือกลงทุนในหุ้นบาง Sector อย่างสินค้าเกษตร และอสังหาริมทรัพย์ ยังมีโอกาสดี แต่ถ้าถึง ธ.ค.แล้ว อาจจะตกรอบการลงทุนในตลาดหุ้น" นายสอาด กล่าว

สำหรับอัตราดอกเบี้ย แม้ว่ามีการประเมินว่าน่าจะเข้าสู่ช่วงขาขึ้น แต่ขณะนี้ยังมองว่าดอกเบี้ยนโยบายน่าจะเริ่มปรับขึ้นในช่วงไตรมาส 2-3/53 เพราะแม้เศรษฐกิจจะเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวและเริ่มมีเม็ดเงินจากรัฐบาลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ แต่ภาคเอกชนยังไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่อย่างจริงจัง จึงยังไม่เหมาะที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงสั้นๆ และยังคาดว่าการปรับขึ้นของดอกเบี้ยในตลาด ไม่น่าเกิน 0.75% และเป็นการทยอยปรับเพิ่มขึ้น

ด้านนายสันติ กีระนันทน์ ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานพัฒนาตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า กระแสเงินที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นที่ไหลเข้าอย่างรวดเร็ว จากต้นปี 52 ที่ดัชนี SET อยู่ที่ 400 จุด แต่ตั้งแต่ ก.ค.52 ดัชนี SET ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนทะลุ 700 จุดแล้ว และมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย สูงกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท/วัน จากเดิมที่คาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยที่ 1.6 หมื่นล้านบาท/วัน ถือเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากภาวะต้นปีที่ตลาดหุ้นซบเซาหนัก จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่มองว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว เนื่องจากเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า อัตราดอกเบี้ยยังคงไม่ปรับเพิ่มขึ้นจนถึงกลางปี 53 เนื่องจากหากดอกเบี้ยเข้าสู่ในช่วงขาขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนของภาคเอกชน และต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาด้านการลงทุน โดยต้องการเห็นโครงการลงทุนภาครัฐที่ชัดเจน เนื่องจากรัฐบาลมีการระดมเงินผ่านมาตรการต่างๆ เป็นจำนวนมาก แต่นำไปลงทุนในโครงการที่ไม่มีความชัดเจน จึงต้องการให้รัฐบาล เร่งการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ให้เกิดความชัดเจน มากกว่าการลงทุนขนาดเล็กด้วยการกระจายการลงทุน ซึ่งจะทำให้ไม่เห็นผลตามที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ได้

ด้านนางวรวรรณ ธาราภูมิ กรรมการผู้จัดการ บลจ.บัวหลวง กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทย ยังมีกระแสเงินไหลเข้าจากต่างชาติ เป็นไปตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเซีย โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีน เนื่องจากต่างชาติเห็นกำไรจากการลงทุน และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน แม้ว่าตลาดหุ้นจะปรับเพิ่มจากต้นปี 52 มาเกือบ 70% ยังถือว่าน้อย เมื่อเทียบกระแสเงินสดที่ไหลเข้าตลาดหุ้น

อย่างไรก็ตาม จากความมั่นใจของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เห็นได้จากการส่งออกเริ่มติดลบน้อยลง การจ้างงานเพิ่มมากขึ้น และภาคอุตสาหกรรม เริ่มเพิ่มกำลังการผลิต ดังนั้น ระยะอันใกล้ยังเชื่อว่าตลาดหุ้นยังมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้น แต่ต้องเลือกลงทุนในกลุ่มที่ราคาหุ้นยังไม่สูงนัก เช่น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เหล็ก น้ำตาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ