ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงหนักเทียบยูโร หลังเทรดเดอร์เทขายก่อนรู้ผลประชุมเฟด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในสหรัฐที่ฟื้นตัวขึ้นส่งผลให้เทรดเดอร์ลดการถือครองดอลลาร์และแห่เข้าซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า โดยดีมานด์ดอลลาร์อ่อนตัวลงอย่างมากก่อนที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นลงในคืนวันพุธ และก่อนที่การประชุมสุดยอดกลุ่มจี-20 จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบกับเงินยูโรที่ 1.48 ยูโรต่อดอลลาร์ และดิ่งลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 91.120 เยน จากระดับปิดวันจันทร์ที่ 92.040 เยน

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ดิ่งลงเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 1.6352 ปอนด์ต่อดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.6194 ปอนด์ต่อดอลลาร์

เทรดเดอร์ลดการถือครองดอลลาร์และแห่เข้าซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า หลังจากผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งจัดทำโดย ABC News บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 20 ก.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ -46 จุด จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ -49 จุด

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะประกาศมติการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ย วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์จะรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0-0.25% ในการประชุม 2 วันซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพุธที่ 23 ก.ย.นี้

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากขึ้น เพราะเชื่อว่าภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐจะยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ แม้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบปีและยอดขาดดุลงบประมาณพุ่งเหนือระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ก็ตาม

ดัชนีดอลลาร์ที่ร่วงลง 15% จากระดับสูงสุดที่ทำไว้เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขณะที่กลุ่มผู้จัดการกองทุนมั่นใจว่าเม็ดเงินลงทุนของพวกเขาจะปลอดภัยในสหรัฐ เพราะเชื่อว่าภาวะเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ