นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาด FED คงดอกเบี้ย 0-0.25% ในการประชุมคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันในคืนวันพุธที่ 23 ก.ย.ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเฟดจะคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ระดับ 0-0.25% หลังจากรายงานล่าสุดของเฟดระบุว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพ

"เฟดเกือบทั้ง 12 สาขารายงานตรงกันว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจ 'มีเสถียรภาพ' และบางสาขาระบุว่าเศรษฐกิจ 'ขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาด' ยกเว้นเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ที่กล่าวว่า เศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว ถึงกระนั้นก็ตาม เฟดทั้ง 12 สาขาระบุว่าเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคมีแนวโน้มขยายตัว" รายงาน Beige Book ของเฟดระบุ

Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งการประชุมครั้งล่าสุดมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-23 ก.ย.นี้ โดยเฟดจะเปิดเผยรายงาน Beige Book ปีละ 8 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม มีนักวิเคราะห์บางรายที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดอาจพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%

ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% แตะที่ 102.5 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2551 และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยดัชนีชี้นำเศษฐกิจเป็นดัชนีชี้วัดมุมมองของนักลงทุนที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจในช่วง 6-9 เดือนข้างหน้า

นักวิเคราะห์ของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ระบุว่า การฟื้นตัวขึ้นของตลาดหุ้น ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และตัวเลขการสร้างบ้านของสหรัฐ เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีมากขึ้นเมื่อนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความเชื่อมั่นว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ของสหรัฐจะสิ้นสุดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ