สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษคาดแบงค์ชาติอังกฤษยุติซื้อพันธบัตรหลังศก.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะยุติการซื้อพันธบัตรเมื่อแผนการเข้าซื้อพันธบัตรในปัจจุบันซึ่งมีมูลค่า 1.75 แสนล้านปอนด์ (2.86 แสนล้านดอลลาร์) เสร็จสิ้นลง เนื่องจากเศรษฐกิจอังกฤษฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยแล้ว

CBI คาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อังกฤษมีแนวโน้มขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 3 ปีนี้ สวนทางกับที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัว 0.3% และคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

ริชาร์ด แลมเบิร์ท ผู้อำนวยการ CBI และอดีตคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า "ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอังกฤษได้จบสิ้นลงแล้ว แต่คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในอัตราที่ค่อนข้างช้าเนื่องจากอัตราว่างงานยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง"

นอกจากนี้ CBI คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 1% ในไตรมาสปีหน้า จากระดับต่ำสุดในปัจจุบันที่ 0.5% และคาดว่าภายในปลายปีหน้าอัตราดอกเบี้ยในอังกฤษจะพุ่งขึ้นแตะ 2% ขณะเดียวกัน CBI คาดว่าราคาบ้านในอังกฤษจะลดลง 9.8% ในปีนี้ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้น 0.8% ในปีหน้า และคาดว่าตัวเลขว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 3 ล้านคน จากระดับปัจจุบันที่ 2.5 ล้านคน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางอังกฤษวางแผนที่จะเสร็จสิ้นโครงการซื้อพันธบัตรในเดือนพ.ย. ขณะที่นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเป็นหนึ่งในเสียงข้างน้อยของธนาคารกลางที่เสนอให้เพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตรเป็น 2 แสนล้านปอนด์ และสนับสนุนให้ขยายโครงการเข้าซื้อพันธบัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ