นายกฯ เผยสหรัฐยังไม่ชัดเจนเดินหน้าเจรจา FTA ต่อ-ฝ่ายไทยก็ติดขัด ม.190

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการเจรจาเปิดเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหรัฐที่หยุดชะงักไป โดยทางสหรัฐเองก็ยังไม่มีการส่งสัญญานในเรื่องนี้ออกมา ขณะเดียวกันทางไทยก็มีความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ

"ขณะนี้ทางสหรัฐอเมริกายังไม่มีการเดินหน้าเจรจาเขตการค้าเสรีในระดับทวิภาคี และทางเราเองก็ต้องทบทวนว่ามาตรา 190 จะมีผลหรืออยู่ขั้นตอนไหน"นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนผ่านทาง Video Conference จากสหรัฐมายังศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร

ขณะที่นายเกียรติ สิทธีอมร ผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า จากการพบปะกับนักธุรกิจสหรัฐยังมีความกังวลเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีศุลกากรของไทย ซึ่งทางการไทยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทบทวนในเรื่องดังกล่าวให้เกิดความชัดเจนโปร่งใส ซึ่งมีผู้ประกอบการรถยนต์ในสหรัฐแสดงความสนใจที่จะลงทุนเพิ่มมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ได้แก่ ฟอร์ด, จีเอ็ม, ไคร์สเลอร์ รวมทั้งโคคาโคล่าที่จะลงทุนเพิ่มอีก 1 พันล้านบาท นอกจากนี้ทางการไทยอยู่ระหว่างพิจารณาจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษอีกด้วย

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 4/52 เชื่อว่าจะมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ยอดส่งออกในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 6 แสนล้านบาท โดยระบุว่าไทยจะเน้นการทำเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์เพื่อการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ