นักวิเคราะห์คาด FED ส่งสัญญาณศก.ฟื้นตัว พร้อมให้คำมั่นคงดอกเบี้ยไว้อีกระยะหนึ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัว และจะให้คำมั่นสัญญาว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้เที่ระดับต่ำสุดที่ 0 - 0.25% ไปอีกระยะหนึ่ง

โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า เฟดจะคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 2.9% ต่อปีในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะขยายตัว 1% ต่อปี นอกจากนี้ ยังคาดว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะอภิปรายเรื่องการซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์อสังหาริมริมทรัพย์ค้ำประกันมูลค่า 1.45 ล้านล้านดอลลาร์ รวมถึงการหารือกันว่าจะขยายโครงการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินไปจนถึงปีหน้าหรือไม่

ปัจจัยที่ทำให้เฟดยังคงดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับ 0 - 0.25% มาจากข้อมูลล่าสุดที่ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม มีนักวิเคราะห์บางรายที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดอาจพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดว่า จะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดได้จัดการประชุมร่วมกับดีลเลอร์ตราสารหนี้ในประเทศ เพื่อชี้แจงเหตุผลในการยุตินโยบายอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงินซึ่งเฟดได้นำมาใช้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว นอกจากนี้ เฟดยังหากับดีลเลอร์เรื่องแผนการใช้ข้อตกลงสัญญาขายคืน (Reverse Repo) หรือธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ เพื่อระบายเม็ดเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ออกจากระบบเศรษฐกิจ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ