ปธน.สหรัฐ-จีน กระชับสัมพันธ์ระดับทวิภาคี-ถกปัญหาขึ้นภาษีนำเข้ายางรถยนต์จีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้พบปะกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี รวมถึงพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาอื่นๆ

โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า ทั้งคู่มีแนวคิดร่วมกันในการป้องกันการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ โดยโอบามาเห็นว่าสหรัฐและเกาหลีเหนือควรพูดคุยกันโดยตรงเพื่อนำไปสู่การรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ พร้อมกันนั้นทั้งสองฝ่ายยังให้คำมั่นว่า จะร่วมกันแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่าน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการพัฒนาพลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทน

ส่วนในเรื่องการขึ้นภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีน ทางจีนยังคงแสดงความวิตกกังวลกับเรื่องนี้ แต่โอบามายืนยันว่า สหรัฐยังคงเชื่อมั่นในรูปแบบการค้าเสรีและต่อต้านการผูกขาดทางการค้า และแม้จะมีปัญหาดังกล่าว ทั้งคู่ก็ยืนยันว่าจะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและจะร่วมมือกันแก้ปัญหาอื่นๆ ต่อไป

"ผมยังต้องการกระชับความสัมพันธ์กับจีนให้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีปัญหาหลายอย่างที่เราต้องร่วมกันแก้ไข" โอบามา กล่าว "ผมยินดีอย่างยิ่งที่จะได้เดินทางเยือนจีนในเดือนพฤศจิกายนนี้ และผมต้องการให้ความสัมพันธ์ทั้งในระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับโลก พัฒนาสู่ระดับต่อไป"

ด้านนายหูตอบกลับว่า "ทางจีนเองก็ต้องการให้ความสัมพันธ์กับสหรัฐเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องและมั่นคงในทุกๆ ด้าน" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ