โททาลเตรียมหาลู่ทางผนึกกำลังกับเปโตรบราส หวังขยายธุรกิจน้ำมันในบราซิล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โททาล เอสเอ ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรปตั้งเป้าขยายธุรกิจในบราซิล ซึ่งจะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์กระตุ้นผลผลิตในโครงการที่ลดลงไปในขณะนี้

"บราซิลเป็นเป้าหมายที่น่าสนใจ" คริสโตเฟอร์ เดอ มาร์เกอรี ซีอีโอของโททาลกล่าวหลังเข้าพบกับซีอีโอของบริษัท Petroleo Brasileiro SA ในกรุงปารีสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา "เราคิดว่าเราจะสามารถช่วยให้เปโตรบราส พัฒนาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่เป็นจำนวนมหาศาลได้"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ผลผลิตไตรมาส 2 ของโททาลปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี จากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอยและการควบคุมกำลังการผลิตของโอเปคที่ฉุดรั้งการผลิตจากโครงการใหม่ๆในไนจีเรียและอ่าวเม็กซิโก ขณะที่บริษัทน้ำมันระหว่างประเทศอาทิ โรยัล ดัชท์ เชลล์ และ กัลพ์ อีเนอร์เจีย เอสจีพีเอส เอสเอ กำลังลงทุนในแหล่งทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเลลึกของบราซิล

ทั้งนี้ การผนึกกำลังกับเปโตรบราส ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันของบราซิลจะทำให้โททาลสามารถดำเนินการตามกลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทน้ำมันในประเทศที่มีแหล่งสำรองไฮโดรคาร์บอนขนาดใหญ่ ซึ่งบริษัทดำเนินการแบบเดียวกับก๊าซพรอม ในการพัฒนาบ่อน้ำมัน Shtokman ที่ทะเลบาเรนท์ส

นอกจากนี้ โททาลซึ่งเป็นบริษัทคู่ค้าของเปโตรบราสในแหล่งสำรวจน้ำมันที่โบลิเวีย ไนจีเรีย และแองโกล่า และกำลังเจรจาเกี่ยวกับโครงการในเวเนซูเอล่ากับรัฐวิสาหกิจน้ำมันในประเทศดังกล่าวด้วยเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ