ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนเผยภาวะเงินเฟ้อไม่น่าห่วง ชี้ยอมรับได้หากเงินเฟ้อพุ่งกว่า 2%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผย กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เช่น จีนจะยังสามารถปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อลอยตัวสูงกว่าระดับ 2% ได้ พร้อมย้ำเป้าหมายสำคัญของนโยบายการเงินอยู่ที่ความมีเสถียรภาพ

โจวกล่าวว่า โดยทั่วไปกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วต้องการควบคุมระดับเงินเฟ้อไว้ที่ประมาณ 2% และต้องการให้อัตราดอกเบี้ยอยู่เหนือกว่าระดับ 2% แต่สำหรับประเทศกำลังพัฒนานั้น ระดับตัวเลขดังกล่าวอาจสูงกว่าได้เล็กน้อย

นอกจากนี้ โจวกล่าวเสริมว่า เป้าหมายสำคัญที่สุดของนโยบายการเงินในขณะนี้คือ ความมีเสถียรภาพ ซึ่งการกำหนดนโยบายการเงินจำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศ ภาวะการจ้างงาน ความมีเสถียรภาพของสกุลเงิน และดุลบัญชีชำระเงินระหว่างประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนควบคุมการแข็งค่าของเงินหยวนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งช่วยปกป้องกลุ่มผู้ส่งออก เนื่องจากการใช้จ่ายภาครัฐช่วยกระตุ้นการดีดตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่ธนาคารกลางกำลังควบคุมการพุ่งขึ้นของภาวะเงินเฟ้อในช่วงที่ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวในระดับที่รวดเร็ว

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพของค่าเงินในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน จีนต้องผ่อคลายนโยบายการเงิน ด้วยการใช้มาตรการที่ยืดหยุ่นและรักษาอัตราเงินเฟ้อให้คงที่ หลังจากที่ปี 2548 อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนมีความยืดหยุ่นขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ