IMF เรียกร้องผู้นำกลุ่ม G20 ใช้มาตรการฟื้นฟูศก.ต่อเนื่อง เตือนวิกฤตการณ์ยังไม่สิ้นสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้ผู้นำกลุ่ม G20 ยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกให้พ้นจากภาวะถดถอย พร้อมกับเตือนว่าวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจยังไม่สิ้นสุดลงในขณะนี้

"เศรษฐกิจโลกยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะอัตราการขยายตัวที่ต่ำกว่าในช่วงก่อนเกินวิกฤตการณ์ และยังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดว่าวิกฤตเศรษฐกิจสิ้นสุดลงแล้ว" สเตราส์-คาห์น กล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่วอชิงตันก่อนเดินทางเข้าร่วมการประชุม G20 ที่เมืองพิตต์สเบิร์กในวันพรุ่งนี้

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟยังเรียกร้องให้ธนาคารกลางกลุ่ม G20 ลดยอดขาดดุลการค้าและในใช้นโยบายกระตุ้นการลงทุน หลังจากตัวเลขขาดดุลการค้าและภาวะการลงทุนฝืดเคืองเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤติสินเชื่อ โดยระบุว่าการที่จีนเข้ามามีบทบาทสำคัญในไอเอ็มเอฟทำให้เกิดความร่วมมือในขอบข่ายที่กว้างขึ้น

"ถึงเวลาที่ทั่วโลกต้องร่วมมือกันทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการค้า เราต้องร่วมมือกันมากกว่าแต่ก่อน การทำงานในอนาคตอาจจะเป็นไปในลักษณะกำกับดูแลระบบการเงินโลก" สเตราส์-คาห์น กล่าว

สเตราส์-คาห์นเชื่อว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า อย่างไรก็ตาม การที่เศรษฐกิจโลกจะกลับมาขยายตัวเต็มที่ได้เหมือนเดิมนั้นต้องอาศัยระยะเวลาที่ค่อนข้างนาน เนื่องจากอัตราว่างงานทั่วโลกยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ สเตราส์ คาห์น กล่าวว่า การประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกที่เมืองอิสตัลบูลในเดือนหน้านี้ ที่ประชุมจะมุ่งเน้นเรื่องการใช้นโยบายเยียวยาเศรษฐกิจโลกหลังเผชิญวิกฤตการณ์รุนรแง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเผชิญกับวิกฤตการณ์เหมือนในอดีต บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ