จีนประกาศรักษาเสถียรภาพเงินหยวนเป็นนโยบายสำคัญสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การรักษาเสถียรภาพเงินหยวนเป็นเป้าหมายสำคัญที่สุด เนื่องจากผู้ส่งออกต่างเรียกร้องให้รัฐบาลอย่าเพิ่งปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่า

โดยนายโจวกล่าวว่า จีนต้องใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนปรนอย่างเหมาะสมพร้อมทั้งใช้มาตรการควบคุมเงินเฟ้อเพื่อรักษาเสถียรภาพของเงินหยวน

จีนควบคุมมิให้เงินหยวนแข็งค่าเมื่อเทียบเงินดอลลาร์มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้วเพื่อปกป้องผู้ส่งออก และจนถึงวันนี้ในงานแสดงสินค้าที่กรุงเซี่ยงไฮ้ ผู้ส่งออกก็ยังคงเรียกร้องให้ทางการจีนควบคุมเงินหยวนต่อไป เนื่องจากตัวเลขส่งออกเดือนสิงหาคมร่วงลงถึง 23.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

"ทางการจีนควรรักษาเสถียรภาพเงินหยวนต่อไป" บรูซ เชา ผู้จัดการบริษัทผลิตม่านไม้ไผ่แห่งหนึ่ง กล่าว "เราไม่รู้ว่าการส่งออกจะฟื้นตัวเต็มที่เมื่อไหร่"

นายโจวกล่าวต่อไปว่า นโยบายการเงินต้องมีการปรับเปลี่ยนตามสภาพเศรษฐกิจ การจ้างงาน เสถียรภาพของค่าเงินในประเทศ รวมถึงดุลชำระเงินระหว่างประเทศ นอกจากนั้นนายโจวยืนยันว่าประเทศกำลังพัฒนาอย่างจีนสามารถรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่า 2% ได้ ผิดกับประเทศพัฒนาแล้ว

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนปรับตัวลดลงตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา หลังอัตราเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ 8.7% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ