ตลาดอสังหาฯในปารีสฟื้นตัว หลังราคาที่หดตัวกระตุ้นนักลงทุนเข้าซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Immostat ซึ่งเป็นบริษัทนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สุดของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยแล้วรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปีแล้ว เนื่องจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลงได้กระตุ้นดีมานด์บริษัทประกันของฝรั่งเศสและบริษัทจัดการกองทุนรวมของเยอรมนี ให้ทำสัญญาซื้อสำนักงานในกรุงปารีสมากขึ้น

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา มีการทำสัญญาขายอาคาร Triangle de l’Arche ในลา เดฟองซ์ มูลค่า 300 ล้านยูโร หรือ 440 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการทำสัญญาขายครั้งใหญ่สุดในรอบ 2 ปีของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงปารีส ขณะที่ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 2 พุ่งขึ้น 77% คิดเป็นมูลค่า 778 ล้านยูโร ซึ่งเป็นสถิติที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 21 เดือน

ขณะที่โจนส์ แลง ลาซาล อิงค์ เปิดเผยว่า กรุงปารีสกำลังดึงดูดนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อที่สาสามารถจ่ายเงินสด หลังจากราคาอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง 40% ในช่วง 20 เดือนที่แล้ว ทำให้กลุ่มผู้ซื้อระดับมหาเศรษฐีสามารถเข้าซื้อสำนักงานในย่านธุรกิจ เอเวนิว เดส์ ชองป์ เซลิเซ่, โอเปร่า เฮาส์ และลา เดฟรองซ์ ได้ถึง 6% ของมูลค่าอาคารโดยรวมหรือมากกว่า เมื่อเทียบกับปี 2550 ที่เข้าซื้อเพียง 4% บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ