World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จัดการประชุมร่วมกับดีลเลอร์ตราสารหนี้ในประเทศ เพื่อชี้แจงเหตุผลในการยุตินโยบายอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงินซึ่งเฟดได้นำมาใช้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว นอกจากนี้ เฟดยังหากับดีลเลอร์เรื่องแผนการใช้ข้อตกลงสัญญาขายคืน (Reverse Repo) หรือธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ เพื่อระบายเม็ดเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ออกจากระบบเศรษฐกิจ

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐโหวตขยายเวลาให้สวัสดิการช่วยเหลือผู้ว่างงานออกไปอีก 13 สัปดาห์ในรัฐที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ท่ามกลางอัตราว่างงานระยะยาวพุ่งสูงสุดในรอบกว่า 50 ปี

-- เศรษฐกิจนิวซีแลนด์หลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี หลังทางการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2 ที่ขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ไตรมาส เพราะได้รับอานิสงส์จากการใช้จ่ายผู้บริโภคและการส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- มาร์ค ฟาเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนชื่อดังระดับโลกและเป็นผู้ตีพิมพ์นิตยสารการลงทุน Gloom, Boom and Doom กล่าวว่า แม้การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงินสหรัฐเพื่อพยุงเศรษฐกิจในประเทศให้ฟื้นตัวจะส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ แต่การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นผลดีต่อการลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้

-- ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้พบปะกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี รวมถึงพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาอื่นๆ

-- จีนได้ให้คำมั่นเป็นครั้งแรกจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ได้สัดส่วนกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพื่อมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาโลกร้อน โดยประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ได้กล่าวในที่ประชุมองค์การสหประชาชาติเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่นิวยอร์กว่า จีนจะลดความหนาแน่นของโรงงานและโรงไฟฟ้าต่างๆในประเทศลง แต่ไม่ได้มีการระบุถึงเรื่องจำนวนหรือตัวเลขเป้าหมายที่แน่นอน ส่งผลให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมาว่า แนวคิดดังกล่าวไม่มีรายละเอียดมากพอ

-- นางหู เสี่ยวเหลียน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนบริหารความมั่งคั่ง (SWF) ข้ามชาติเพื่อลงทุนในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและเพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤตการณ์การเงินระลอกใหม่

-- โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผย กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เช่น จีนจะยังสามารถปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อลอยตัวสูงกว่าระดับ 2% ได้ พร้อมย้ำเป้าหมายสำคัญของนโยบายการเงินอยู่ที่ความมีเสถียรภาพ

-- โดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้ผู้นำกลุ่ม G20 ยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกให้พ้นจากภาวะถดถอย พร้อมกับเตือนว่าวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจยังไม่สิ้นสุดลงในขณะนี้

-- พายุฝุ่นลูกใหญ่ได้พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวบินที่บินไป-กลับซิดนีย์ ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ออกมาเตือนประชาชนให้อยู่ภายในอาคารบ้านเรือน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ