ภาคอุตสาหกรรมการผลิต-บริการในยุโรปขยายตัวในเดือนก.ย. บ่งชี้ศก.เริ่มฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมการผลิตและบริการของยุโรปในเดือนก.ย.ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจยุโรปกำลังแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ

Markit Economics ระบุว่า ดัชนีชี้วัดบรรยากาศภาคการผลิตและบริการของยุโรปขยายตัวสู่ระดับ 50.8 จุด จากระดับ 50.4 จุด ในเดือนส.ค. โดยตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50 จุด บ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัว ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจยุโรปพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนในเดือนส.ค.

เศรษฐกิจยุโรปแสดงให้เห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงในรอบกว่า 60 ปี หลังจากที่รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และธนาคารกลางยุโรปอัดฉีดเงินหลายพันล้านยูโรเข้าสู่ตลาด แต่สมาชิกคณะกรรมาธิการกำหนดนโยบายของ ECB กล่าวว่า อัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราต้องจับตาแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างระมัดระวัง

คาร์สเทน จูนัส นักวิเคราะห์จากเดก้า แบงก์ ในแฟรงก์เฟิร์ตกล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "เป็นเรื่องดีมากที่ดัชนีเคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 จุด เพราะแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจอยู่ในภาวะที่มีเสถียรภาพและกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังขยายตัวได้แข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้ และคาดว่าจะดีดตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 3"

ทั้งนี้ เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวจากภาวะตกต่ำครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2473 หลังจากรัฐบาลใช้จ่ายเงินกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ในโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน การลดหย่อนภาษี และการใช้จ่ายรัฐบาล ขณะที่ ECB ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% พร้อมส่งสัญญาณว่าจะยังไม่ยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆนี้

ด้านคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า เศรษฐกิจยุโรปอาจขยายตัว 0.2% ในไตรมาสนี้ และจะขยายตัวที่ 0.1% ในไตรมาส 4 หลังจากที่ไตรมาส 2 เศรษฐกิจหดตัวแค่ 0.1% เพราะเศรษฐกิจเยอรมนี ฝรั่งเศสเริ่มดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ