ยูโรอ่อนค่าลงเทียบดอลลาร์ที่ตลาดโตเกียว ก่อนจี-20 เปิดฉากประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2009 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางทั่วโลกจะหารือถึงสถานการณ์การแข็งค่าของ 16 สกุลเงินหลักที่ซื้อขายกันในตลาดปริวรรตเงินตรา ในการประชุมกลุ่มผู้นำประเทศจี 20 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้

นอกจากนี้ เงินยูโรยังเคลื่อนไหวอ่อนค่าหลังจากที่สื่อรายงานอ้างการเปิดเผยของรัฐบาลฝรั่งเศสว่า มีความกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินยูโร และหวังกดดันให้ที่ประชุมจี 20 กำหนดกรอบเวลาการหารือเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนที่ชัดเจน

เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เทรดใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในช่วงที่ตลาดหุ้นเอเชียไต่ระดับขึ้นซึ่งกระตุ้นให้นักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09:45 น.ตามเวลาโตเกียว เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.4743 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อเทียบกับระดับ 1.4735 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อวานนี้ และเมื่อเทียบกับเงินเยนพบว่า เงินยูโรซื้อขายกันที่ 134.58 เยน/ยูโร จากระดับ 134.52 เยน/ยูโร

เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 91.28 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 91.29 เยน/ดอลลาร์

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวที่ 72.06 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 71.97 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อวานนี้ เพราะจากอัตราดอกเบี้ยของนิวซีแลนด์ที่ 2.5% เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยในญี่ปุ่นที่ 0.1% ทำให้นักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงมากกว่า

ไดซากุ อูเอโนะ นักวิเคราะห์จาก Gaitame.Com Research Institute Ltd กล่าวว่า ธนาคารกลางยุโรปไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดพื่อลดการแข็งค่าของสกุลเงิน และเราจำเป็นต้องประเมินสถานการณ์อย่างระมัดระวัง ว่าการที่เงินยูโรแข็งค่าเมื่อช่วงที่ผ่านมาจะกรระตุ้นให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทางการเงินเปลี่ยนท่าทีการกำหนดนโยบายการคลังหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ